posttoday

ภูเก็ตพร้อมเปิดเมือง 1พ.ย.คาดนักท่องเที่ยวเข้าไม่ต่ำวันละ3พันราย

19 ตุลาคม 2564

ภูเก็ต-พ่อเมืองภูเก็ตนั่งหัวโต๊ะประชุมเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในการเปิดเมือง 1 พ.ย. สั่งแก้ปัญหาทุกจุดให้มีเจ้าภาพรับผิดชอบ คาดมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ต่อวันละ 3 พันราย

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวในการเปิดเมือง 1 พ.ย.นี้ ว่า ได้ประชุมเตรียมความพร้อมเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานการประชุมฯ

ทั้งนี้ หน่วยงานต่างๆ นำเสนอปัญหาที่เคยเกิดขึ้นและแนวทางแก้ไขปัญหา อาทิ ปัญหารถโดยสารรถแท๊กซี่ราคาแพง ปัญหาการบริการนักท่องเที่ยวที่รู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ ปัญหานี้ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต รับดำเนินการปิดป้ายแสดงราคาที่ชัดเจนและนำแอปพลิเคชั่น Hello Phuket เข้ามาช่วยในการติดตั้งรถแท๊กซี่ที่ให้บริการ ราคาที่เป็นธรรม รวมทั้งแนวทางการเป็นเจ้าบ้านที่ดี

ภูเก็ตพร้อมเปิดเมือง 1พ.ย.คาดนักท่องเที่ยวเข้าไม่ต่ำวันละ3พันราย

ขณะที่ ทางน้ำได้มอบให้เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ดูแลในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ความปลอดภัยท่าเรือ ตัวเรือ การตรวจวัดอุณหภูมิ และ มาตรการติดตามเรือ หากเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ โดนพายุ เฉี่ยวชน ไฟไหม้ มีมาตรการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างไร ต้องบูรณาการร่วมกับ ศรชล.ภาค 3 ทัพเรือภาคที่ 3 หรือโรงพยาบาลที่จะคอยสนับสนุนบนบก เหล่านี้จะต้องมีความพร้อมต้องฟื้นขึ้นมา ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวชายหาด ทางท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต มีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดชายหาด การปักธงแดงในจุดเสี่ยง ส่วนความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินทางตำรวจภูธรจังหวัด ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และ ตำรวจท่องเที่ยวดูแล

สำหรับ โรงแรม สถานบริการต่างๆที่จะต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างๆ ปัญหาที่ติดขัดจะต้องไปพูดคุยกันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กซึ่งปัญหาที่ยังไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการ ต้องไปหารือกันว่ายังติดขัดไม่ได้ปรับปรุงให้ถูกต้องตามกฎหมายเรื่องใด สถานประกอบการที่ผ่านแล้ว สามารถขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม ส่วนโรงแรมที่มีปัญหาหนักแก้ไขไม่ได้เลยให้เหลือน้อยที่สุด ส่วนมาตรการที่เกี่ยวข้องการควบคุมโรคบำบัดรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มอบให้สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รพ.สต. เตรียมพร้อมอยู่แล้ว การสุ่มตรวจจุดเสี่ยง ท่ารถท่าเรือ ดำเนินการปฏิบัติเหมือนกับการจะเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ส่วนความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งต้องดูแล

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นเมืองที่มีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวคนไทยและคนต่างชาติ เราอยากจะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ถึงไม่มากเหมือนก่อนที่จะเกิดโรคโควิด-19 ก็ตาม คิดว่าจะเข้ามาวันละไม่น้อยกว่า 2,000 พันคน ตอนนี้เข้ามาวันละกว่า 1,000 คน แล้ว เชื่อว่าทางอากาศไม่น้อยกว่า 2,000 คนถ้ารวมทางบกน่าจะเกิน 3,000 คนต่อวัน คิดว่าศักยภาพของภูเก็ต สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ การบริการนักท่องเที่ยวมีความพร้อมเต็มที่

"อยากเชิญชวนทั้งคนไทยและคนต่างชาติเข้าจังหวัดภูเก็ต ทางจังหวัดมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว คมนาคมขนส่ง อาหารการกิน การเปิดเมืองในวันที่ 1 พ.ย.นี้ สอดรับนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลที่จะให้เข้ามาท่องเที่ยว ภูเก็ตก็ยิ้มรับและจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ขอให้ชาวภูเก็ตเป็นเจ้าบ้านที่ดีอย่าเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ โรงแรม และ รถ เรือนำเที่ยว คำนึงความปลอดภัยและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย " นายพิเชษฐ์ กล่าว