posttoday

เชียงใหม่เพิ่มเตียงรับผู้ป่วย หลังพบติดเชื้อเพิ่มจากการตรวจเชิงรุก

19 ตุลาคม 2564

เชียงใหม่เพิ่มจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมเปิดศูนย์แยกกักชุมชนรองรับการพักฟื้นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวหลังพบการติดเชื้อสูงอีกระลอก

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบในระยะนี้พบสูงจากช่วงก่อนเฉลี่ยวันละกว่า 200?-300? รายวันนี้พบ? 294 ราย ซึ่งเกิดจากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ เพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ปริมาณของเตียงรักษาผู้ป่วย ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเพิ่มจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการปานกลาง (สีเหลือง) และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) ในหลายโรงพยาบาลเครือข่ายได้เปิดศูนย์แยกกักชุมชน หรือ Community Isolation (IC)ในแต่ละอำเภอ จำนวน 47 แห่ง รวมกว่า 1,400 เตียง สำหรับใช้เป็นสถานพักฟื้นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว หรือกลุ่มผู้ที่ไม่มีอาการ ที่ผ่านการรักษาในโรงพยาบาลมาแล้ว 10 วัน ก่อนที่จะอนุญาตให้ผู้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ ซึ่งจะทำให้มีเตียงในโรงพยาบาลรองรับผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนในชุมชนอย่าได้กังวลใจ เนื่องจากผู้ที่เข้าพักฟื้นในศูนย์กักกันชุมชน คือผู้ที่ได้รับการรักษามาแล้วและมีความปลอดภัยสูง

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีสถานที่สำหรับรองรับการกักตัวในพื้นที่อื่นๆ ทั้ง Local Quarantine และ Alternative Local Quarantine เพื่อกักตัวผู้ที่ต้องเฝ้ารอดูอาการ พร้อมเตรียมใช้ระบบ Home Isolation ในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะเป็นทางเลือกสุดท้าย หากกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นแล้วจำนวนเตียงไม่เพียงพอ จะใช้ดูแลผู้ป่วยทั้งกลุ่มที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) และผู้ป่วยอาการปานกลาง (สีเหลือง) ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) จะนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลหลักเท่านั้น

ด้านการตรวจหาเชื้อกลุ่มผู้เสี่ยงสูงและผู้สัมผัส จังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการตรวจอย่างต่อเนื่อง โดยหากพบการระบาดกระจายออกไป และคาดว่าจะกลายเป็นคลัสเตอร์ จะมีทีมลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกทันที เพื่อคัดกรองและนำผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเข้าสู่ระบบการรักษาได้เร็วขึ้น ซึ่งจะเป็นการลดการปนเปื้อนในชุมชนได้เป็นอย่างดี ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงของการระบาดในระยะหลังมานี้ พบว่าการสัมผัสในชุมชนและครอบครัวมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น สาเหตุหนึ่งมาจากการไม่เคร่งครัดในการกักตัว