posttoday

ผวา! ผู้สมัครนายก อบต.ติดโควิด ลามติดครอบครัว 14 ราย เฝ้าระวัง 102 ราย

16 ตุลาคม 2564

นครราชสีมา - คลัสเตอร์ใหม่โผล่! ผู้สมัคร นายกฯอบต.โนนไทย เดินสายหาเสียง ช่วยน้ำท่วม ทำครอบครัวติดโควิดแล้ว 14 ราย พบกลุ่มเสี่ยง 102 ราย ด้าน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เผย เร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อย 70% ก่อนเปิดเมือง 1 พ.ย.

เมื่อวันที่ 16 ตค. 64 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ที่มีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ ว่า ยังพบการแพร่ระบาดในลักษณะเป้นกลุ่มก้อนในหลายพื้นที่ ซึ่งวานนี้(15 ตค.64 ) ทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ รายงานว่า มีคลัสเตอร์ใหม่ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ คลัสเตอร์ครอบครัว หมู่ 4 ต.กำปัง อ.โนนไทย เนื่องจากมีการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19 ออกไปถึง 3 วง โดยเริ่มมาจากสามีของครอบครัวนี้ ลงสมัคร นายก อบต. มีการออกไปช่วยเหลือคนน้ำท่วม หาเสียงตามสถานที่ต่างๆ ต่อมา วันที่ 10 ตค. มีอาการหอบเหนื่อย จึงเข้ารักษาตัวที่ รพ.โนนไทย พร้อม ตรวจ RT-PCR วันที่ 11 ตค. มีอาการหอบเหนื่อยมากขึ้น ทาง รพ.โนนไทย จึงส่งต่อ รพ.มหาราชฯ และผลตรวจพบเชื้อโควิด-19

วันที่ 12 ตค. ศบก.อ.โนนไทย จึงส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ร่วมบ้าน เครือญาติ และผู้ที่ทำงานร่วมกัน โดยพบว่า ภรรยาและลูกของผู้สมัครนายก อบต.ดังกล่าว ได้ป่วยติดเชื้อไปด้วย นอกจากนี้ ยังพบผู้ที่ทำงานร่วมกันกับสามีที่อยู่สถานีตำรวจฯ ติดเชื้ออีก 3 ราย และภรรยาตำรวจติดเชื้อ 1 ราย ต่อมาระบาดเป็นวงที่ 2 โดยเพื่อนสนิทของภรรยาผู้สมัครฯ ที่ช่วยกันออกหาเสียงก็ติดเชื้อไปด้วย และเพื่อนสนิทรายนี้มีร้านค้า ได้แพร่ต่อไปให้กับญาติที่ร่วมบ้านเดียวกัน 2 ราย และแพร่ให้คนรู้จักที่เป็นลูกค้า 1 ราย ที่มารับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งลูกค้ารายนี้ ได้แพร่กระจายเชื้อเป็นวงที่ 3 ทำให้ลูกสาว และเครือญาติอีก 2 ราย ที่อยู่บ้านติดกันและไปมาหาสู่กันเป็นประจำติดเชื้อไปด้วย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 14 ราย

แต่เนื่องจาก ต.กำปัง อ.โนนไทย ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วม และหาเสียง ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถึง 102 คน ซึ่งได้ออกติดตาม และนำตัวมาตรวจหาเชื้อ พร้อมกับสั่งกักตัวทั้งหมดแล้ว ซึ่งสาเหตุการติดเชื้อ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติมว่า รับเชื้อมาจากที่ใด และเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์อื่นหรือไม่ เพื่อเร่งควบคุมและสกัดการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดโดยเร็ว

ผวา! ผู้สมัครนายก อบต.ติดโควิด ลามติดครอบครัว 14 ราย เฝ้าระวัง 102 ราย

ขณะที่ ที่ห้องโคราชฮอลล์ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดบริการฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ยังคงมีประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 กันอย่างคึกคัก ซึ่งในช่วงเช้า จะเป็นคิวของผู้ที่ฉีดวัคซีน ซิโนแวก เข็มที่ 1 ช่วงเวลา 12.00 น. เป็นคิวของผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เข็มที่ 3 และช่วงเวลา 13.00 น. เป็นคิวของผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเข็มที่ 1 และ 2 ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ประกาศผ่านเฟสบุ๊คของโรงพยาบาลว่า จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เก็บตก สำหรับเด็กอายุ 12-17 ปี ในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.64) โดยจะเป็นกลุ่มนักเรียนในระบบที่ลงทะเบียนผ่านโรงเรียน และผู้ที่เรียน กศน. รวมทั้งผู้ที่ไม่ได้ศึกษาต่อที่ลงทะเบียนผ่าน Google form ของทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

ด้านนพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ จ.นครราชสีมา ได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ไปแล้ว จำนวน 1,294,161 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 57.33 ของประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั้งจังหวัด 2,257,309 ราย ซึ่งทางจังหวัดนครราชสีมา ตั้งเป้าไว้ว่าก่อนสิ้นเดือน ต.ค.64 นี้ จะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ จำนวน 1,580,177 ราย หรือฉีดเพิ่มอีก จำนวน 285,956 ราย คิดเป็นร้อยละ 70 ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่จะเปิดจังหวัดตามแผนในวันที่ 1 พ.ย.64 นี้.