posttoday

ปิด3วันตลาดบางลำพูขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด8ราย

12 ตุลาคม 2564

ขอนแก่น-ตลาดบางลำพูขอนแก่น ปิด3วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8คน ทำความสะอาดครั้งใหญ่ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า

ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น คณะกรมการตลาดสดบางลำภู ได้ติดตั้งป้ายประกาศปิดตลาดสดตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 14 ต.ค.เพื่อทำความสะอาดตลาดครั้งใหญ่ ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ภายหลังจากการตรวจพบพ่อค้า-แม่ค้า ในตลาดติดเชื้อโควิด-19

ปิด3วันตลาดบางลำพูขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด8ราย

น.ส.อารยา เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภู กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เกิดคลัสเตอร์ระบาดในหลายพื้นที่ของ จ.ขอนแก่น ตลาด จึงได้ทำการตรวจเชิงรุกแบบ ATK ให้กับพ่อค้า-แม่ค้า ทีอย่างต่อเนื่อง โดยมีพ่อค้า-แม่ค้า และพนักงานประจำร้านค้าภายในตลาดได้เข้ารับการตรวจคัดกรองรวมกว่า 200 คน หลังการตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อ 8 ราย จึงขอความร่วมมือร้านค้าที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อให้ปิดร้านค้า ป้องการการแพร่กระจายของไวรัสและมีการส่งต่อการตรวจสอบให้กับหน่วยงานภาครัฐในการตรวจแบบ RTPCR ตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น กำหนด และมีคำสั่งสั่งปิดตลาดทั้งหมดทันที เพื่อความปลอดภัยและทำความสะอาดครั้งใหญ่พร้อมกันในวันนี้

ปิด3วันตลาดบางลำพูขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด8ราย

"เนื่องจากช่วงที่ตัดสินใจปิดตลาดนั้น เป็นช่วงเย็นทำให้พ่อค้าแม่ค้าบางส่วนกลับบ้านไปแล้วจึงไม่รู้ข่าว ทางตลาดจึงอนุโลมให้พ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามาขาย ให้ขายได้จนถึงเที่ยง จากนั้นต้องเก็บสินค้าทั้งหมดก่อนบ่ายของวันนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด อย่างไรก็ดีในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มีตลาดสดอีก 2 แห่ง ที่อยู่ภายใต้การดูแลของเทศบาล จึงต้องการให้ทางเทศบาลได้มีการตรวจเชิงรุกให้กับพ่อค้าแม่ค้าทั้งหมด โดยดำเนินการพร้อมกัน เพราะการปิดบางแห่ง แต่บางแห่งยังเปิดตลาดอยู่ก็ยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งโดยส่วนตัวต้องการให้ทางเทศบาลใช้ยาแรงในการดำเนินการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดให้ได้แบบเต็ม 100%"

ปิด3วันตลาดบางลำพูขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด8ราย

น.ส.อารยา กล่าวต่ออีกว่า ทันทีที่ผลตรวจ ATK ของตลาดเป็นบวก คณะกรรมการตลาดได้ประสานงานร่วมกับเทศบาลฯและคำณะทำงานร่วมทุกฝ่ายในการเร่งตรวจสอบที่มาที่ไปของการติดเชื้อ เพราะเชื่อว่าไม่ใช่พ่อค้าแม่ค้าเท่านั้นที่ติด แต่กลุ่มญาติพี่น้องที่เกี่ยวข้องก็เป็นกลุ่มเสี่ยงด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันจากกระแสข่าวลืิที่ระบุว่าพบผู้่วยติดเชื้อที่ตลาดสดกว่า 200 รายไม่เป็นความจริง เพราะจากการตรวจเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อ 8 รายเท่านั้น ซึ่งตลาดขอยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ และขอความร่วมมือกับพ่อค้า-แม่ค้า ร่วมมือร่วมใจ มีวินัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น งดพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ ช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคม และป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวดในภาพรวม

ปิด3วันตลาดบางลำพูขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด8ราย