posttoday

เจ้าหน้าที่บุกยึดเครื่องประมงผิดกฏหมายถูกล้อมกลางทะเล

12 ตุลาคม 2564

นครศรีธรรมราช-ประมงเถื่อนกร่างกลางอ่าวปากพนัง ฮือล้อม จนท.ที่บุกตรวจยึดเครื่องมือประมงผิดกฏหมายนับพันลูกค่ากว่า 1 ล้าน กำนันผู้ใหญ่บ้านสุดทนขนชาวประมงถูกกฎหมายช่วยเหลือเจ้าหน้าที่

เหตุการณ์กลุ่มเรือประมงเถื่อนที่ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายมาทำประมงกว่า 1 พันลูกทำประมงในอ่าวปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 ต.ค.64) นาวาเอกสมเกียรติ ทรงสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการศรชลนครศรีธรรมราช ได้รายงานผู้บังคับบัญชาระดับสูงถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าเมื่อบ่ายวันที่ 11 ต.ค.64 ขณะที่เจ้าหน้าที่ศรชลนครศรีธรรมราช นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ตำรวจน้ำปากพนัง ได้สนธิกำลังเข้าปฏิบัติการกวาดล้างเครื่องมือประมงผิดกฎหมายในพื้นที่ทะเลนั้น

เจ้าหน้าที่บุกยึดเครื่องประมงผิดกฏหมายถูกล้อมกลางทะเล

พบการลักลอบวางเครื่องมือชนิดลอบไอ้โง่จำนวนมาก จึงเข้าปฏิบัติการตรวจยึดเก็บเป็นของกลางในการดำเนินคดี โดยได้กวาดเก็บเป็นระยะทางยาวกลายกิโลเมตร มีลอบไอ้โง่กว่า 1 พันลูก ซึ่งขณะที่ตรวจยึดมีกลุ่มประมงเถื่อนซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าของเครื่องมือผิดกฎหมายที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดพยายามเข้าปิดล้อมขัดขวางก่อกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ได้บันทึกภาพไว้ได้จำนวน 12 ลำ มีชาวประมงท่าอยู่ภายในเรือซึ่งน่าเชื่อว่าเป็นเจ้าของลอบไอ้โง่ที่ถูกลักลอบทำประมงผิดกฎหมายประมาณ 24 คน พยายามแสดงท่าทีคุกคามและขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่บุกยึดเครื่องประมงผิดกฏหมายถูกล้อมกลางทะเล

อย่างไรก็ตามต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานกับนายประยุทธ ฐานะวัฒนา กำนันตำบลแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านอีกหลายคนในพื้นที่ ได้ช่วยกันนำเรือประมงพร้อมชาวประมงที่ต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายออกมาอีกราว 40 คนเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดลอบพับหรือลอบไอ้โง่ เพื่อแสดงให้กลุ่มประมงผิดกฎหมายเห็นว่าแม้แต่ชาวประมงด้วยกันในพื้นที่ได้แสดงเจตนาร่วมกันปฏิเสธการทำประมงผิดกฎหมาย ก่อนที่กลุ่มประมงลอบไอ้โง่จะล่าถอยไป ส่วนลอบไอ้โง่ที่ยึดได้กว่า 1 พันลูก มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกตรวจยึดและนำเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ปากพนัง ท้องที่ที่เกิดเหตุดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแล้ว.