posttoday

ข่าวดี!น้ำโขงลดต่ำต่อเนื่องในรอบ 5 ปีไม่หวั่นพายุเข้า

10 ตุลาคม 2564

นครพนม-ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดต่ำในรอบ 5 ปียังรับน้ำได้อีกมากแม้จะเกิดพายุต่อเนื่อง ขณะที่ลำน้ำสาขามีปริมาณน้อย ชลประทานเร่งกักน้ำหวั่นฝนทิ้งช่วงเกิดปัญหาภัยแล้ง

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดมีปริมาณแค่ 4 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งประมาณ 8 เมตรคือที่ 12 เมตร ถือว่า อยู่ในระดับต่ำในรอบ 5 ปี ในช่วงเดือนเดียวกัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม มีปริมาณเก็บกักน้อย อยู่ที่ปริมาณ 20 -30 เปอร์เซ็นต์ของความจุ เนื่องจากปีนี้ปริมาณน้ำฝนน้อย กว่าปีที่ผ่านมา โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม มั่นใจ หากมีพายุฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำโขงยังรองรับมวลน้ำได้อีกจำนวนมาก รวมถึงลำน้ำสาขา เนื่องจากยังห่างจากจุดวิกฤติอีก 8 -9 เมตร  แต่ยังห่วงเรื่องปริมาณน้ำในระบบชลประทาน รวมถึงน้ำโขงที่เสี่ยงต่อปัญหาภัยแล้ง พื้นที่การเกษตรขาดแคลนน้ำ เพราะปีนี้ปริมาณฝนต่ำมาก

ขณะเดียวกันทางด้านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งดูแลควบคุมน้ำที่ระบายมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ไหลผ่านลำน้ำก่ำ ระยะทางยาวกว่า 120 กิโลเมตร ได้งดการพร่องน้ำลงน้ำโขง เพื่อควบคุมกักน้ำในประตูระบายน้ำตลอดลำน้ำก่ำ รวมทั้ง 4 จุด เพื่อให ระดับน้ำในลำน้ำก่ำมีความจุทั้งหมดประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์เมตรให้เหลือที่ประมาณ 30 - 40 เปอร์เซ็นต์ ของความจุเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากปีนี้ระดับน้ำโขงยังมีปริมาณต่ำจึงต้องประเมินสถานการณ์น้ำ รักษาระดับน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อควบคุมกักน้ำไว้ให้เพียงพอสำหรับพื้นที่การเกษตร กว่า 60,000 ไร่  พร้อมแจ้งเตือนเกษตรกรให้งดปลูกพืชการเกษตรนอกเขตชลประทาน และหาแหล่งน้ำสำรอง รับมือภัยแล้ง

ข่าวดี!น้ำโขงลดต่ำต่อเนื่องในรอบ 5 ปีไม่หวั่นพายุเข้า