posttoday

นายอำเภอเจริญศิลป์ แจงปมลูกสาวได้ฉีดไฟเซอร์

09 ตุลาคม 2564

สกลนคร-ฟังความอีกด้าน! นายอำเภอเจริญศิลป์ชี้แจงปมลูกสาวได้ฉีดไฟเซอร์ อายุไม่ครบ18 เป็นนักศึกษา รับวัคซีนเหลือจากผู้ที่ไม่มาลงทะเบียน

กรณีที่เพจเฟซบุ๊กชื่อ “รับน้องสร้างสรรค์ระดับโคตรมหากาฬ” โพสต์ภาพบุคคลโดยอ้างว่าเป็นนายอำเภอ และลูกสาวนายอำเภอ กำลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ภายในภาพยังมีข้อความแชทใจความว่า วันที่ 8 ตค 64 นักเรียน อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร มาฉีดไฟเซอร์ที่โรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา "โพธิ์คำอนุสรณ์" แต่มี Vip ลูกนายอำเภอ พร้อมข้อความใต้โพสต์ว่า “ร่วมด้วยช่วยกันวิเคราะห์ นายอำเภอแห่งหนึ่ง ใช้สิทธิ์VIPเพื่อให้ลูกสาวตัวเอง ที่ไม่ใช่นักเรียนมัธยม เพื่อให้ลูกสาวได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ มีความคิดเห็นยังไงกันบ้างครับ เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม? ฯลฯ” ซึ่งถูกแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมออนไลน์

ล่าสุดวันนี้ (9 ต.ค. 64) นายประพันธ์ สว่างศรี นายอำเภอเจริญศิลป์ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยชี้แจงว่าข้อเท็จจริงคือโรงพยาบาลเจริญศิลป์ร่วมกับโรงเรียนมัธยมเจริญศิลป์ และสาธารณสุขอำเภอเจริญศิลป์ จัดฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นนักเรียน นักศึกษา อายุระหว่าง 12-18 ปี ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ เมื่อถึงเวลานัดหมายได้มีการนำนักเรียนมารายงานตัวฉีดตามขั้นตอน ในขณะเดียวกันมีลูกสาว 1 คน เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งขณะนี้มาพักอยู่ที่บ้านอายุยังไม่ครบ 18 ปี จึงประสานกับหน่วยงานว่าในกรณีที่มีวัคซีนเหลือจะให้ลูกสาวไปฉีด แต่ไม่ขอใช้สิทธิใดๆทั้งสิ้น หากวัคซีนไม่พอก็ให้ฉีดให้นักเรียนคนอื่นไปก่อน ลูกสาวตนรอที่หลังได้ ต่อมาได้รับประสานมาว่าวัคซีนน่าจะเหลือ เพราะนักเรียนลงทะเบียนฉีดไว้ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ขาดอีกประมาณ 50 กว่าคน ตนจึงให้ลูกสาวไปฉีดวัคซีน ซึ่งตรงตามหลักเกณฑ์ เพราะยังเป็นนักศึกษาอยู่และอายุไม่ครบ 18 ปี สามารถฉีดได้ และไม่ได้ไปเบียดบังสิทธิของนักเรียนคนอื่น โดยในขณะนี้วัคซีนยังเหลือ เพราะนักเรียนยังมาไม่ครบถ้วนตามจำนวนที่ได้ดำเนินการลงทะเบียนไว้

ด้านนายแพทย์ธราพงษ์ กัปโก นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรม) เปิดเผยว่า จากที่ตรวจสอบข้อมูลแล้วน้องคนดังกล่าวอายุเข้าเกณฑ์การฉีดไฟเซอร์ของนักเรียน ซึ่งน้องคนดังกล่าวเป็นนักศึกษากำลังเรียนออนไลน์ และอาศัยอยู่ในอำเภอเจริญศิลป์ ถือว่าเข้าเกณฑ์ทางด้านสาธารณสุขที่สามารถฉีดวัคซีนไฟเซอร์ได้ เนื่องจากปกติแล้วพออายุ 18 ปีบริบูรณ์มีทางเลือกสามารถฉีดสูตรไขว้ได้ สำหรับน้องคนดังกล่าว ณ วันนี้สามารถฉีดได้สูตรเดียวคือวัคซีนไฟเซอร์