posttoday

ฮือประท้วงผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

05 ตุลาคม 2564

บุรีรัมย์-พนักงาน-ลูกจ้างฮือถือประท้วงหน้าเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พร้อมวางพวงหรีดไว้อาลัยนายกเล็กพร้อมคณะผู้บริหารเรียกร้องขอความเป็นธรรม ถูกเลิกจ้างไม่แจ้งล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.พนักงานจ้างตามภารกิจและพนักงานจ้างทั่วไป พร้อมทั้งพนักงานจ้างเหมาบริการจำนวน 14 คน ที่ถูกเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เลิกจ้างหรือไม่ต่อสัญญาจ้าง รวมทั้งญาติพี่น้อง ได้รวมตัวถือป้ายประท้วงที่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัม พร้อมป้ายข้อความว่า “ขอความเป็นธรรมให้คนทำงาน เข้ามาทำงานหรือเข้ามาทำลาย” บางส่วนก็ถือพวงหรีดและเปิดเครื่องขยายเสียงเพลงธรณีกรรแสง ไว้อาลัยให้กับนายกเทศมนตรีและคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังจากได้รับหนังสือเลิกจ้างหรือแจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างแบบกะทันหันโดยไม่เหตุผล และไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

ทั้งนี้ ผู้ได้รับผลกระทบทั้ง 14 คนต่างได้รับหนังสือแจ้งในวันที่ 29 และ 30 ก.ย.2564 เป็นวันที่สิ้นสุดสัญญาจ้างทำให้ต้องกลายเป็นคนตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว ขาดรายได้เพราะไม่มีงานอื่นรองรับ จึงได้พากันมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่หน้าเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้นายกฯ และคณะผู้บริหารออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่ต่อสัญญาและเรียกร้องให้มีการต่อสัญญาจ้างกลับเข้าไปทำงานเหมือนเดิม เพราะการเลิกจ้างในภาวะวิกฤตแบบนี้ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีรายได้ที่จะใช้จ่ายหรือเลี้ยงครอบครัว

ฮือประท้วงผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

นายนิวัฒน์ ศรีสุข พนักงานขับเครื่องจักรขนาดกลาง เปิดเผยว่า ตนเองทำงานที่เทศบาลมานานกว่า 20 ปี ผ่านนายกฯ มาหลายสมัยก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรในการทำงานเลย แต่พอนายกฯและคณะผู้บริหารชุดนี้เข้ามาทำงานได้ไม่กี่เดือน กลับถูกเลิกจ้างแบบไม่มีเหตุผลและไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเลย ทำให้ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนมาก  จึงได้มาเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากนายกฯ และคณะผู้บริหารด้วย พวกตนไม่ได้ทำผิดอะไรทำไมถึงถูกเลิกจ้างแบบนี้ อยากให้เห็นใจต่อสัญญาจ้างให้กับพนักงานและลูกจ้างด้วย

ด้าน น.ส.จุฑาพร  ชิณเทศ พนักงานทั่วไป กล่าว่า  เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมาได้รับหนังสือจากทางเทศบาลแจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างโดยไม่มีแจ้งเหตุผลว่าเพราะสาเหตุอะไร ก็รู้สึกตกใจและเสียใจมากทำงานที่นี่มา 4 ปี ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายเต็มที่มาโดยตลอดไม่เคยมีปัญหา แต่กลับถูกเลิกจ้างแบบไม่แจ้งเหตุผล ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเพราะตนเองเป็นเสาหลักของครอบครัว ต้องดูแลพ่อแม่และยังมีลูกสาววัย 2 ขวบที่ต้องเลี้ยงดู เมื่อทางเทศบาลไม่ต่อสัญญาจ้างก็ต้องกลายเป็นคนตกงานขาดรายได้ การแจ้งกะทันหันแบบนี้ใครจะไปหางานอื่นรองรับทัน จึงอยากถามนายกฯ และคณะผู้บริหาร ว่ามีเหตุผลอะไรถึงไม่ต่อสัญญาขอความเป็นธรรมให้ต่อสัญญาจ้างให้ด้วย

ฮือประท้วงผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

ขณะที่ น.ส.ธัญญานันท์ ดีประสิทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ ทำงานมา 5 ปี กล่าวว่า ตกใจมากเมื่อได้รับหนังสือแจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่สิ้นสุดสัญญาจ้าง ทั้งที่ตนเองก็มาทำงานแต่เช้าไม่เคยมีปัญหาเรื่องการทำงานเลย ก็อยากถามว่าทำไมถึงไม่ต่อสัญญาจ้างให้ และอยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมด้วย

ฮือประท้วงผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม