posttoday

ชัยภูมิน้ำเริ่มลดเกือบเข้าสู่ภาวะปกติทิ้งความโศกตายถึง11ศพ

03 ตุลาคม 2564

ชัยภูมิ-น้ำเริ่งลดลงอย่างต่อเนื่องในตัวเมืองเขตเศรษฐกิจคาดไม่เกิน 24 ชั่วโมงน้ำแห้งหลังจากทางเทศบาลเมืองเร่งสูบน้ำออก แต่รอบนอกหลายอำเภอที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำยังท่วมขัง

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ความคืบหน้าหลังอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ถล่มหนักในพื้นที่จ.ชัยภูมิทั้ง 16 อำเภอ ได้รับผลกระทบหนักจากมวลน้ำมหาศาลไหลอ่อเข้าท่วมไร่ นา หมู่บ้าน อำเภอในทุกอำเภอและขยายวงออกเป็นบริเวณกว้างมาตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา จนทางจังหวัด ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติน้ำท่วมทั้งจังหวัด 16 อำเภอ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายรวมแล้วทั่วทั้งจังหวัด  108 ตำบล 1,145 หมู่บ้าน 1 เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ โซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิก็ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายทั้งหมด 25 ชุมชน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ถูกน้ำท่วมที่ผ่านมารวม 11 ราย โดยเฉพาะภายในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ มีบ้านเรือนราษฎรที่ถูกน้ำท่วมหนักเสียหายกว่า 71,379 หลังคาเรือน มีพื้นที่การเกษตรนาข้าวถูกน้ำท่วมกว่า 140,000 ไร่ ซึ่งขณะนี้เริ่มคลี่คลายมากแล้วระดับน้ำเริ่มลดลงตามลำดับหลังจากไม่มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาเพิ่ม

ขณะที่ นายธีรวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้นำเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองชัยภูมิเร่งสูบระบายน้ำออกจากตัวเมืองตลอด 24 ชั่วโมง ล่าสุดถนนหลายสายในตัวเมืองเริ่มกลับมาใช้สัญจรไปมาได้ แต่ยังคงเหลือที่มีน้ำท่วมขังอยู่บริเวณถนนบรรณาการด้านหน้าทางเข้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ไปจนถึงหน้าโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล น้ำท่วมลดลงเหลือประมาณ 5-10 ซม. คาดว่าไม่เกิน 24 ชม.สถานการณ์น้ำท่วมในเมืองชัยภูมิครั้งใหญ่จะกลับสู่ภาวะปกติ แต่ยังมีชุมชนหนองบ่อ กุดแคน ขี้เหล็กใหญ่ เป็นต้นที่จะต้องเร่งระบายน้ำเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ต่ำและน้ำในทุ่งรอบตัวเมืองยังคงสูง อีกทั้งชาวเมืองเริ่มกลับเข้ามาบ้านเรือนของตนเองและทำความสะอาดบ้านเรือนแล้วฝ

ชัยภูมิน้ำเริ่มลดเกือบเข้าสู่ภาวะปกติทิ้งความโศกตายถึง11ศพ

ด้าน นายจักรกฤษณ์ บุญเรืองศรี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชัยภูมิ ได้รายงานเส้นทางที่ถูกน้ำท่วมสายทางในพื้นที่รับผิดชอบของแขวงฯ ประจำวันที่ 3 ต.ค.คงเหลือสายทางถูกน้ำท่วมจำนวน 1 สาย คือทางหลวงหมายเลข 201 ตอน บ้านลี่ - สี่แยกโรงต้ม ระหว่าง กม.117+000 - 119+500 เป็นช่วง ๆ ระดับน้ำประมาณ 5 ซม. การจราจรผ่านได้ ขณะที่ ถนนสาย201 ชัยภูมิ-แก้งคร้อ ตั้งแต่ช่วง บ.ค่ายหมื่นแผ้วถึง 4 แยกบายพาส หรือชาวบ้านเรียกว่าแยกโรบินสัน มีถนนได้รับความเสียหายเป็นช่วงๆ และยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ช่วงขาเข้าตัวเมืองชัยภูมิ บริเวณทางแยกบ.หนองนาแซง เป็นต้นไป ประมาณ 10-20 ซม.รถยนต์กระบะสามารถผ่านได้ แต่รถเก๋งสัญจรผ่านลำบาก

ชัยภูมิน้ำเริ่มลดเกือบเข้าสู่ภาวะปกติทิ้งความโศกตายถึง11ศพ

ชัยภูมิน้ำเริ่มลดเกือบเข้าสู่ภาวะปกติทิ้งความโศกตายถึง11ศพ