posttoday

น้ำลำเชียงไกรพังไหลท่วมชุมชนเมืองโคราช

28 กันยายน 2564

นครราชสีมา-น้ำลำเชียงไกร-ลำตะคอง ยังไหลท่วมชุมชนพื้นที่อ.เมืองโคราช ทำถนนจมน้ำ รถตกไหล่ทาง ท่วม บ้านเรือน 2 ตำบล กว่า 300 หลัง

นับตั้งแต่คันดินกั้นอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ถูกมวลน้ำซัดพังทลายลง ส่งผลทำให้มวลน้ำปริมาณมหาศาลไหลเข้าท่วมชุมชนตามเส้นทางน้ำลำเชียงไกร โดยเฉพาะเส้นทางจราจรถนนสุรนารายณ์ ทางหลวงหมายเลข 205 ช่วงโคกสูง – เข้าตัว อ.โนนไทย มวลน้ำได้หลากท่วมผิวจราจร เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร รถยนต์ขนาดเล็กทุกชนิดสัญจรผ่านไม่ได้ ยกเว้นรถบรรทุกขนาดใหญ่ เนื่องจากระดับน้ำท่วมผิวจราจรสูงกว่า 70 -80 เซนติเมตร

น้ำลำเชียงไกรพังไหลท่วมชุมชนเมืองโคราช

ส่วนริมถนนระดับน้ำยิ่งท่วมสูงกว่า จนเป็นเหตุให้ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรถบัสโดยสารรับส่งพนักงานประสบอุบัติเหตุรถตกถนน เนื่องจากกระแสน้ำค่อนข้างแรงและมองไม่เห็นผิวจราจร โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่จนช่วงบ่ายวันนี้ ก็ยังไม่สามารถกู้รถที่ล้มตะแคงที่ไหล่ทางขึ้นมาได้เพราะกระแสน้ำยังเชี่ยวและท่วมสูงจนเกือบมิดคันรถบัสโดยสาร

น้ำลำเชียงไกรพังไหลท่วมชุมชนเมืองโคราช

ส่วนเส้นทางไป อ.โนนไทย – ตัดเข้า ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ และเส้นทางบ้านหนองกระสัง ต.ด่านจาก ไป ต.กำปัง อ.โนนไทย พบว่ามีน้ำท่วมผิวจราจรด้วยเช่นกัน รถยนต์ขนาดเล็กทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งหากใครต้องการเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าว สามารถโทรสอบถาม สภ.โนนไทย ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 044-381-042

น้ำลำเชียงไกรพังไหลท่วมชุมชนเมืองโคราช

นอกจากนี้ มวลน้ำจากอ่างชำเลียงไกรตอนล่าง ยังได้ไหลบ่าเข้าท่วมในพื้นที่ชุมชนบ้านลำเชียงไกร ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมาด้วย ระดับน้ำแม้ว่าจะลดลงบ้าง แต่ยังท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ซึ่งนายไสว ทิพเวสาศาสตร์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านลำเชียงไกร ได้ประสานอาสากู้ภัยฯ เข้ามาช่วยอพยพชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ภายในหมู่บ้านอีกจำนวนหลายราย เบื้องต้น ได้ตั้งศูนย์อำนวยการร่วมเพื่อประสานการอพยพผู้คนออกมายังที่ปลอดภัยแล้ว

น้ำลำเชียงไกรพังไหลท่วมชุมชนเมืองโคราช

ส่วนในเขตชุมชนเมืองนครราชสีมา เช่นที่บริเวณถนนมิตรภาพ ซอย 4 พบว่า มวลน้ำจำนวนมากจากลำตะคองล้นตลิ่งมาตั้งแต่ประตูระบายน้ำบ้านละลมหม้อ ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา ไหลเข้าสู่ตัวเมือง ซึ่งในซอยนี้ มวลน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนแล้วกว่า 30 หลัง เทศบาลนครนครราชสีมา ปักธงสีเหลืองแจ้งเตือนภัย พร้อมกับนำกระสอบทรายมาช่วยชาวบ้าน ป้องกันมวลน้ำทะลักสร้างความเสียหายมากขึ้น

น้ำลำเชียงไกรพังไหลท่วมชุมชนเมืองโคราช

ในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ รายงานภาพรวมน้ำท่วมว่า มีพื้นที่ประสบภัย 2 ตำบล 1 หมู่บ้าน 1 ชุมชน 290 ครัวเรือน ได้แก่ ต.ในเมือง ที่ถนนมิตรภาพซอย 4 และ ซอย 6 เป็นมวลน้ำจากลำตะคองเอ่อล้นตลิ่งท่วมขังบ้านเรือน กับที่ ต.โคกสูง ที่บ้านลำเชิงไกร เกิดจากมวลน้ำส่วนหนึ่งจากอ่างเก็บน้ำไกรเชียงไกรตอนล่าง และจากฝนตกหนัก ทำให้น้ำในลำเชียงไกรเพิ่มสูงขึ้น แล้วเอ่อล้นตลิ่งไหลหลากท่วมพื้นที่