posttoday

เจ้าหน้าที่และชาวบ้านเร่งระดมกำลังเข้าซ่อมพนังกั้นน้ำบ้านวังประดู่แตกยาว 7 เมตร

27 กันยายน 2564

พิษณุโลก-พนังกั้นน้ำวังพิกุลแตกแล้วเจ้าหน้าที่ระดมขนวัสดุอุปกรณ์กระสอบทรายเร่งอุดรอยรั้วปิดทางน้ำก่อนที่มวลน้ำจะไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรหนักไปมากกว่านี้

เมื่อวันที่ 27 กันยายน สถานการณ์น้ำท่วม อ.วังทอง จ.พิษณุโลกในหลายจุดเริ่มลดระดับ มวลน้ำไหลบ่าลงสู่พื้นที่ต่ำ มวลน้ำจากแม่น้ำวังทองไหลเชี่ยวตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้พนังกั้นน้ำบริเวณบ้านวังประดู่ หมู่ 1 ต.พิกุล อ.วังทอง ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนแตกเป็นทางยาวประมาณ 7 เมตร มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลทะลักจากแม่น้ำวังทองเข้าสู่พื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนราษฎรเป็นวงกว้าง หากไม่เร่งซ่อมแซมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรหลายพันไร่จะได้รับความเสียหายแน่นอน

ความคืบหน้าล่าสุดช่วงบ่าย นายบุญเหลือ บารมี นายอำเภอวังทอง เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ขน วัสดุ-อุปกรณ์ เข้าไปยังจุดพนังกั้นน้ำแตกคาดว่าเพียงพอแล้ว ช่วงบ่ายวันนี้จะเริ่มลงมือซ่อมพนังกั้นน้ำ โดยใช้วิธีตอกเสาไม้ยูคาลิปตัสขวางทางน้ำ และจะใช้กระสอบทรายที่ขนเข้ามารอไว้ทิ้งลงไปขัดกับเสาไม้ยูคาลิปตัส ซื่งเป็นวิธีการซ่อมพนังกั้นน้ำในกรณีฉุกเฉินเช่นนี้ และขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะสามารถอุดรอยแตกพนังกั้นน้ำจุดนี้ได้ภายในค่ำวันนี้แน่นอน เพราะเจ้าหน้าที่เคยผ่านจุดวิกฤติเมื่อครั้งพนังกั้นน้ำบางกระทุ่มแตกเมื่อ 2 ปีก่อนมาแล้ว