posttoday

ทร.ติดตั้งเรือผลักดันมวลน้ำ26ลำเร่งระบายน้ำเหนือลงเจ้าพระยา

26 กันยายน 2564

สมุทรปราการ-กองทัพเรือส่งเรือผลักดันมวลน้ำ 26 ลำไปประจำคลอง 5 จุดเสี่ยงเพื่อเร่งระบายมวลน้ำเหนือออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อป้องกันน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. น.อ.อัศมัย นรินรัตน์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจผลักดันน้ำของกองทัพเรือ พร้อมกำลังพลสังกัดกรมอู่ทหารเรือ พระจุลจอมเกล้า  ได้นำเรือผลักดันน้ำจำนวน 20 ลำเข้าประจำการตามคลองต่าง ๆ จุดระบายน้ำที่สำคัญรวม 5 จุด ได้แก่ คลอง 4 ต.บางปลา , คลองสุวรรณภูมิ หน้าสนามบินสุวรรณภูมิ ต.บางโฉลง , คลองกิ่งแก้ว คลองขุด ต.บางพลีใหญ่ และ คลองสำโรง โดยจะทำการผลักดันน้ำวันละ 16-20 ชั่วโมงต่อวัน รองรับปริมาณน้ำที่จะระบายลงมาจากหลายจังหวัด ทั้ง อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี รวมถึงกรุงเทพมหานคร ซึ่งภารกิจผลักดันน้ำจะสามารถเพิ่มการไหลเวียนของมวลน้ำไปยังประตูระบายน้ำได้เร็วขึ้น โดยเรือผลักดันน้ำจะทำงาน 16-20 ชั่วโมงต่อวัน โดยทาง อบต.บางพลีใหญ่ ได้สนับสนุนน้ำมันดีเซลวันละ 1,000 ลิตร

ดร.พัฒนพงศ์ จงรักดี นายกเทศมนตรีตำบลบางพลี เปิดเผยว่า หลังจากได้ลงดูพื้นที่ร่วมกับนายอำเภอบางพลีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เห็นปัญหาในเรื่องของการระบายน้ำบางจุดที่ท่วมขังอยู่นาน เกิดจากการน้ำไปได้ช้า เพราะบางจุดเป็นพื้นที่ราบลุ่มและเป็นแอ่งกระทะ ทางนายอำเภอบางพลีก็ได้ประสานกับกองทัพเรือ ซึ่งมีหน่วยเฉพาะกิจของการผลักดันมวลน้ำนำเรือผลักดันน้ำรวม 26 ลำมาผลักดันน้ำในคลองสายหลักต่าง ๆ ออกไปรอการระบายน้ำที่หน้าประตูของเครื่องสูบน้ำทางด้านคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิได้ไว้ขึ้น โดยเฉพาะในคลองสำโรงหน้าวัดบางโฉลงนอก ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้เป็นการประสานความร่วมมือจากหลายหน่วยงานที่เข้ามาช่วยกัน

ทร.ติดตั้งเรือผลักดันมวลน้ำ26ลำเร่งระบายน้ำเหนือลงเจ้าพระยา

น.อ.อัศมัย นรินรัตน์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจผลักดันน้ำของกองทัพเรือ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการประสานจากนายอำเภอบางพลี ทางกองทัพเรือได้นำเรือผลักดันน้ำจำนวน 26 ลำ เข้ามาทำการผลักดันน้ำตามคลองสายหลักในการระบายน้ำในเขตอำเภอบางพลี การดำเนินการในครั้งนี้หลายฝ่ายได้ร่วมมือกันอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอำเภอบางพลี และหน่วยงานท้องถิ่นและชลประทาน หน้าที่ของกองทัพเรือคือให้การสนับสนุนเรือผลักดันน้ำฉะนั้นผู้นำท้องถิ่นจะรู้ดีว่าจุดไหนมีน้ำท่วมขังนาน ก็จะได้มีการพิจารณาร่วมกัน