posttoday

พัทยาปรับแผนท่องเที่ยวมองตลาดคนไทย

24 กันยายน 2564

พัทยา-ภาคธุรกิจปรับแผนท่องเที่ยวใหม่ หลังรัฐเลื่อนเปิดเมือง รับสิ้นหวังตลาดต่างชาติ หันมามองคนไทย ก่อนปิดกิจการยกแผง

นายบุญอนันต์ พัฒนสิน นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยถึงแนวทางการเตรียมกระตุ้นท่องเที่ยวใหม่ หลังภาครัฐจ่อเลื่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว จาก 1 ตุลาคมเป็น 1 พฤศจิกายน 2564 ทั้งนี้แม้ว่าที่ผ่านมาภาคธุรกิจเมืองพัทยาได้มีการจัดทำแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้การควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจนเกิดความชัดเจนว่าจะมีการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวในโครงการ Pattaya Moves on ด้วยรูปแบบ Seal Aria ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 แต่สุดท้ายรัฐกลับไร้ความชัดเจนจ่อเลื่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไป แม้ที่ผ่านมาทาง รมต.ท่อง เที่ยวจะประกาศเองเรื่องกำหนดวัดเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวในการประชุมร่วมกับเมืองพัทยา สุดท้ายแผนก็ไม่ผ่าน ศบค.โดยระบุว่าการฉีดวัคซีนยังไม่ตรงเป้าหมาย จนมีกระแสการเลื่อนเปิดเมืองจากเดิมออกไป เรื่องนี้ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสับสัน ขาดความมั่นใจในแผนการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

พัทยาปรับแผนท่องเที่ยวมองตลาดคนไทย

ปัจจุบันภาคเอกชนในเมืองพัทยามีความพร้อมในการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวแล้ว แต่เมื่อภาครัฐไม่มีความชัดเจนในเงื่อนของเวลา ดังนั้นหากจะรอเพียงรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเดียวธุรกิจและกิจการต่าง ๆ ภาคท่องเที่ยวคงสิ้นหวังและเตรียมปิดกิจการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะมีแรงงานตกงานอีกจำนวนมากอย่างแน่ นอน ทั้งนี้เพื่อหล่อเลี้ยงธุรกิจและกิจการท่องเที่ยวทุกภาคให้อยู่รอดไปได้ จึงต้องเร่งปรับแผนกระตุ้นการท่อง เที่ยวใหม่ ด้วยการตัดใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติในไฮซีซั่นนี้ หันไปดูทางตลาดนักท่องเที่ยวไทยแทน โดยจะได้มีการหารือร่วมกับภาคท่องเที่ยวของเมืองพัทยา เพื่อกำหนดการจัด Event เล็กๆที่เหมาะกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยในกลุ่มต่างๆทุกเดือน เพื่อเป็นการสร้างสีสันและดึงดูดนักท่องเที่ยวภายในประเทศให้เดินทางมาท่อง เที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยามากขึ้น ด้วยความหวังในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติขณะนี้เป็นศูนย์ ความหวังเดียวของภาคท่องเที่ยวคือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ยังมีการเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองพัทยาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จำนวนมาก แม้รายได้เพียงแค่พอพยุงธุรกิจไปได้ก็ตาม แต่ธุรกิจก็ต้องเดินหน้าเพื่อแรงงานได้มีอาชีพและราย ได้ไปเลี้ยงครอบครัวต่อไป

พัทยาปรับแผนท่องเที่ยวมองตลาดคนไทย

นายบุญอนันต์ เปิดเผยต่อไปอีกว่าในส่วนการจัด event ดึงดูดนักท่องเที่ยวนั้นหลังจากที่ได้มีการหารือกับเมืองพัทยา ด้านนายกเมืองพัทยาได้มีการยืนยันว่าจะมีการเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามปฏิทินที่กำหนดไว้แต่ต้องอยู่ในกรอบที่ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดได้ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลงานพลุเมืองพัทยา งานเดินกินถิ่นนาเกลือ งานลอยกระทง และงานปีใหม่ โดยหากไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงและ ศบค.มีการผ่อนคลายมาตรการ ให้จัดกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ได้ ก็คงจะมีการจัดขึ้นภายใต้มาตรการที่เคร่งครัด ขณะที่ภาคธุรกิจก็จะมีการเร่งจัดทำแผนส่งเสริมการตลาดนักท่องเที่ยวอีกทาง ทั้งนี้ทาง อบจ.ชลบุรี ก็มีการส่งสัญญาณเพื่อให้ส่งแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวตลาดนักท่องเที่ยวไทยเข้ามาพิจารณา เพื่อพิจารณาในการจัดสรรงบประ มาณให้ ระหว่างรอความชัดเจนแผนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อความอยู่รอดของกิจการและธุรกิจท่องเที่ยว

พัทยาปรับแผนท่องเที่ยวมองตลาดคนไทย