posttoday

"ภูเก็ต" คิกออฟฉีดวัคซีนเข็ม 3 ใต้ผิวหนัง ตั้งเป้าวันละกว่า 8 พันราย

24 กันยายน 2564

รองผอ.รพ. วชิระภูเก็ต เผย เริ่มฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 3 ใต้ผิวหนังให้คนภูเก็ตแล้ว วันนี้ ตั้งเป้าวันละกว่า 8 พันราย

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.64 แพทย์หญิงวิทิตา แจ้งเอี่ยม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า วันนี้ เป็นมิติใหม่ คิกออฟ การฉีดวัคซีนในชั้นผิวหนัง ด้วยวัคซีน Astrazeneca เป็นการใช้วัคซีนเข็มที่ 3 ในจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันหลายแห่ง ของศูนย์ฉีดวัคซีนทั้งหมด รวม 6 ศูนย์ ซึ่ง ศูนย์ฉีดวัคซีนที่อาคารยิมเนเซี่ยม 4,000ที่นั่งสะพานหิน เป็นสถานที่ใหญ่สามารถจุคนได้มากที่สุด ฉีดต่อวันได้เยอะที่สุด วันละ ประมาณ 2,500 คน ในวันพรุ่งนี้(25ก.ย.) ประมาณ 2,800 คน ต่อวัน เฉพาะที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสะพานหิน ส่วนจุดอื่นในแต่ละที่จะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ประมาณ หากรวมทั้ง6 ศูนย์ฉีดวัคซีนสามารถฉีดได้จำนวนกว่า 8,000 คนต่อวัน

อีกทั้ง จำนวนวัคซีนที่ใช้ในล็อตฉีดใต้ผิวหนังจะน้อยกว่า แบบวิธีปกติประมาณ 4-5 เท่า ทำให้สามารถกระจายวัคซีนสู่คนได้เยอะขึ้นทันเวลามากขึ้น เราอาจจะเก็บวัคซีนนี้ไว้สำหรับฉีดคนอื่นๆ ที่อาจยังไม่อยู่ในแผนการฉีด เช่น ชาวต่างด้าว ต่างชาติ เป็นต้น

รองผอ.รพ.วชิระภูเก็ต กล่าวอีกว่าประชาชนสอบถามมากันเยอะเกี่ยวกับประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของวัคซีนใต้ผิวหนังในชั้นผิวหนัง ซึ่งเป็นการฉีดแบบวิธีใหม่ทุกคนสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่จะเริ่มฉีดเข็มที่ 3 ในชั้นผิวหนังที่จังหวัดภูเก็ต อยากให้ประชาชนมั่นใจการฉีดวัคซีนในชั้นผิวหนัง ถือว่า ใช้เป็นที่แรกก็ว่าได้ มีหลักฐานเชิงประจักษ์ มีงานวิจัยรองรับ ทั้งในและต่างประเทศ ส่วนประสิทธิภาพของกานฉีดวัคซีนในชั้นผิวหนัง กับฉีดเข้ากล้ามเนื้อเท่ากับวิธีปกติรวมถึงผลข้างเคียงที่เจอคือ ผลข้างเคียงทั่วร่างกาย อาทิ ไข้ อ่อนเพลีย ปวดศรีษะ ส่วนการฉีดเข้าในชั้นผิวหนังมีผลข้างเคียงน้อยกว่าฉีดแบบวิธีปกติ

กระทรวงสาธารณสุขพยายามทยอยจัดวัคซีนมาให้แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในประเทศมีการระบาดเกือบหลายพื้นที่แทบทุกจังหวัด การเข้าถึงวัคซีนอาจต้องกระจายวัคซีนไปทั่วประเทศ และภูเก็ต ต้องการวัคซีนอย่างรวดเร็วเพื่อภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และเพื่อลดการระบาดให้เร็วที่สุดจึงมีนโยบายการฉีดวัคซีน ในชั้นผิวหนังให้ทุกคนได้เข้าถึงพร้อมกัน จะฉีดไปเรื่อยๆจนครบเป้าหมายของประชาชนทั้งเกาะภูเก็ต