posttoday

อานนท์เตือนม็อบรุ่นน้อง พอเถอะระวังนายทุนเท

23 กันยายน 2564

นครราชสีมา-อานนท์ แสนน่าน เตือนม็อบรุ่นน้อง หยุดเถอะก่อนนายทุนเท เหมือนในอดีต หลายคนติดคุกหนีต่างประเทศจนถูกลืม

นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากม็อบราษฎร์ เป็นม็อบ 3 กีบ และ ม็อบทะลุแก๊ส แกนนำรุ่นเก่าถูกจับกันไปหมดแล้ว บางคนก็ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับกุมกันถึงที่บ้าน เพราะอะไร เพราะไม่อยากจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับม็อบอีกจนพรรคการเมืองที่สนับสนุนก็ส่ง “นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ” มาคุมม็อบ แต่สุดท้ายคุมไม่อยู่ เพราะน้องๆ ที่ร่วมชุมนุมทราบดีว่า นั่นคือแกนนำพรรคการเมือง เลยไม่ยอมเชื่อฟัง แต่น้องๆ ก็ยังทำผลงานกันอีก เพื่อเรียกร้องให้“กลุ่มนายทุน”ออกมาจ่ายเงินค่าดำเนินงานต่างๆ ของม็อบ แต่สุดท้ายเขาก็เมิน เริ่มเทม็อบแล้ว

ในฐานะ “ม็อบรุ่นพี่” ที่เคยดำเนินการจัดตั้งมวลชนอยากจะเตือน “ม็อบรุ่นน้อง” ว่า พอกันเถอะกลับบ้านได้แล้ว ก่อนที่คนที่อยู่เบื้องหลังของน้องๆ จะเล่นระบบ IO ใส่ร้ายป้ายสี จนทะเลาะกันเองเหมือนกันอดีตที่ผ่านมา ตอนเรามีค่าเขาก็จะช่วยเราดี ตอนเรามีมวลชนออกมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก เขาก็จะช่วยเราอย่างเต็มที่ แต่วันไหนคุณไร้ค่า เขาก็จะผลักไสไล่ส่งหรือมอบงานหนักๆให้ออกมาทำ เพื่อแลกกับเศษเงิน เหมือนกับที่ม็อบทะลุแก๊ส กำลังทำกันอยู่ทุกวันนี้คือ “การเผาบ้านเผาเมือง” จากเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม และยิ่งแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่สุดท้ายเขาก็เท “กลับบ้านเถอะน้อง” พ่อแม่พี่น้องและครอบครัวของพวกเรายังรออยู่

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า “ที่ตนออกมาพูดกันบ่อยๆ และหลายครั้ง เพราะไม่อยากให้ม็อบน้องๆ เยาวชน เจอสภาพเหมือนกับพวกตนที่ผ่านมา ออกมาต่อสู้ เขาสั่งมวลชนเสื้อแดงไปเผาสถานที่ราชการ เผาศาลากลางและอื่นๆอีกมากมาย สุดท้ายติดคุกหลายปี หนีตายไปต่างประเทศจนถูกลืม บางคนก็ตายและสาบสูญ อย่างเช่น “อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงจังหวัดปทุมธานี” ที่เคยร่วมกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยก็เตือนตลอดว่า อย่าไปรับเงินเขา เพราะเขาจะให้ทำงานหนัก แต่สุดท้ายน้องเขาไม่ฟัง ต้องเจอข้อหาหนีตายไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ต้องส่งอุปกรณ์ทำมาหากินพอเลี้ยงชีพไปให้กับกลุ่ม หลังจากนั้นก็เจอ IO ของกลุ่มพรรคการเมืองและกลุ่มนายทุนปั่นข่าวให้คนเสื้อแดงที่อยู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านทะเลาะกัน แล้วให้อีกฝ่ายชี้เบาะแสที่พักอาศัยของกันและกันจนทำให้หลายคนตายและสาบสูญมาจนทุกวันนี้

พลังเสื้อแดงที่ผ่านมา นปช.จะไม่ทราบดีเท่ากับพวกเรา “หมู่บ้านเสื้อแดง” ซึ่งในแต่ละวัน จะคลุกคลีอยู่กินกับชาวบ้านตลอด และทราบความต้องการของชาวบ้านดี จนมาวันนี้ พวกเราไม่ใช่เป็นการเลือกข้าง แต่พวกเราต้องการให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ทำงานช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรอย่างเต็มที่ ถ้าไม่ดีสมัยหน้าก็อย่าไปเลือกเข้ามาบริหารประเทศอีก เพราะปัจจุบันนี้ นักการเมืองที่เสียผลประโยชน์เท่านั้น ที่ออกมาสนับสนุนม็อบเผาบ้านเผาเมือง

“น้องๆ ลองหลับตานั่งคิดดูดีๆว่า เขาโกหกอะไรพวกเราบ้าง ที่ผ่านมาตั้งแต่เรียกพวกเรามาใช้งาน ก่อม็อบจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เชื่อพี่เถอะพี่เจ็บและเจอมาก่อน แต่ยังโชคดีที่ไม่ติดคุกหรือหนีไปอยู่ต่างประเทศ แล้วครอบครัวเราจะอยู่อย่างไร ไม่อยากจะพูดมาก เดี๋ยวความจริงจะปรากฏมากกว่านี้ จะทำให้นักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังม็อบออกมาด่าตน เพราะตนคือเกษตรกร ที่กำลังเดินทางช่วยเหลือประชาชน ส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรสู้กับวิกฤติโควิด-19 ระบาด” นายอานนท์ฯ กล่าว.