posttoday

ปิดนรกบนดิน ยกเลิกศูนย์บำบัดวัดท่าพุฯ

22 กันยายน 2564

กาญจนบุรี-ยกเลิก ศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง ผู้เสียชีวิต2ราย หมอระบุหัวใจล้มเหลว-ปอดติดเชื้อ ผกก.สภ.ด่านมะขามเตี้ยยันไม่นิ่งนอนใจ

ความคืบหน้ากรณี นายจีรพันธ์ แสงขาว หรือ หมอปลา พร้อมด้วย นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ นำคณะสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบ ศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง หมู่ 10 ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองอดีตผู้บำบัดชายรายหนึ่งว่า ถูกซ้อมทรมาน ให้ทำสัญญาและเรียกเก็บเงิน หากจะออกมาก็ต้องจ่ายเงิน โดยมีผู้บำบัดอยู่กันอย่างแออัดประมาณ 300 คน แต่มีห้องน้ำเพียง 2 ห้อง พร้อมตั้งคำถามว่า ศูนย์ฯ ที่ตั้งขึ้นมาเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดหรือไม่ วันเดียวกันพระครูปลัดประสิทธิ์ รตินฺธโร เจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฎร์บำรุง ได้มรณภาพลงก่อนที่ทางทีมงานของทนายไพศาล จะเดินทางมาถึงที่วัดเพียง 15 นาที เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.ย.64

ขณะที่นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมประสาน ผบ.มทบ.17 สนับสนุนรถและกำลังทหารร่วมขนย้ายผู้บำบัดไปพักรอที่ รพ.สนาม (เขาชนไก่) ซึ่งตั้งอยู่ภายในค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

พ.ต.อ.อัฑฒาสิษฏฐ์ พุ่มเกตุแก้ว ผกก.สภ.ด่านมะขามเตี้ย เปิดเผยว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวเมื่อวันที่ 16 ก.ย.64 แม่ของผู้บำบัดยาเสพติดภายในวัดท่าพุฯ ร้องเรียนว่าลูกชายถูกทำร้ายร่างกายอย่างทารุณ ขณะอยู่ในค่ายบำบัด และครอบครัวต้องเสียเงินไปเกือบครึ่งแสนบาทเพื่อให้ลูกชายหายจากการติดยา

ปิดนรกบนดิน ยกเลิกศูนย์บำบัดวัดท่าพุฯ

ต่อมาวันที่ 17 ก.ย.64 เวลา 11.00 น. นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย ได้มอบหมายให้นายสุรพร จันทร์สุนทรพจน์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย นายอุกฤษฎ์ บุษบงค์ สาธารณสุขอำเภอด่านมะขามเตี้ย ร่วมกับ พ.ต.ท.ขาวสิตพงศ์ เฟื่องประยูร รอง ผกก.สภ.ด่านมะขามเตี้ย เดินทางไปร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ศูนย์ฯ ได้พบพระชาญวิทย์ ชิตมาโร พระเลขาเจ้าอาวาสวัดท่าพุฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของวัด มอบหมายให้ดูแลศูนย์ฯได้ข้อมูลดังนี้

ประเด็นที่ 1 ผู้ปกครองได้มอบอำนาจให้ตัวแทนนำผู้ติดยาเสพติดอายุ21ปี ส่งตัวเข้าศูนย์สงเคราะห์และผู้ฟื้นวัดท่าพุฯ โดยสมัครใจ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.64 ครบกำหนด 1 ปี วันที่ 22 มิ.ย.65 ได้จัดทำประวัติและจะต้องอาหารให้กับผู้เข้ารับการบำบัดจำนวน 10,000 บาท ระยะเวลา 1 ปี และเงินฝากอีก จำนวน 2,000 บาท แต่ให้ใช้คูปองแทนเงินสด เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวและเพื่อป้องกันการลักลอบนำเงินสดไปซื้อยาเสพติดในระหว่างเข้ารับการบำบัด กรณีผู้บำบัดฟื้นฟูอยู่ไม่ครบตามกำหนดระยะเวลาที่ทางศูนย์ฯ กำหนดไว้ ต้องเสียค่าปรับจำนวน 10,000 บาท

ประเด็นที่ 2 ได้รับข้อมูลว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายตามที่ปรากฏในข่าวแต่อย่างใด ที่พบเห็นจะเป็นร่องรอยโรคผิวหนัง แต่บางครั้งอาจมีการทำโทษบ้างแบบครูตีนักเรียน

ประเด็นที่ 3 ผู้ปกครองได้นำตัวผู้ติดยาเสพติดกลับไปแล้วเมื่อวันที่ 15 ก.ย.64 และไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกแต่อย่างใด

ปิดนรกบนดิน ยกเลิกศูนย์บำบัดวัดท่าพุฯ

หลังจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงก็ได้มีการดำเนินการเพิ่มเติมดังนี้

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.64 เวลา 15.00 น. พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี มอบหมายให้ พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ร่วมประชุมกับนายอำเภอด่านมะขามเตี้ย สาธารณสุขอำเภอด่านมะขามเตี้ย และเจ้าหน้าที่ของวัดท่าพุราษฎร์บำรุง จากที่ทนายของผู้เสียหายและสื่อมวลชนเข้ามาตรวจสถานที่บำบัดฟื้นฟู ซึ่งต่อมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้เดินทางมาเป็นประธานการประชุม ให้เคลื่อนย้ายผู้บำบัดฟื้นฟูที่อยู่ในวัดท่าพุราษฎร์บำรุง ไปที่โรงพยาบาลสนามเขาชนไก่ จำนวน 254 คน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.ย.64 มีผู้ปกครองของผู้บำบัดฟื้นฟูมารับตัวผู้บำบัดฟื้นฟูไป 161 คน เหลืออยู่ที่โรงพยาบาลสนามเขาชนไก่ 93 คน

ส่วนกรณีผู้เสียชีวิตที่ศูนย์ฯวัดท่าพุฯ จำนวน 2 ราย รายแรกเสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 ก.ย.64 เวลา 03.30 น. ร.ต.อ.โสภณ กลั่นผลหรั่ง พนักงานสอบสวนได้ร่วมกับแพทย์ชันสูตรพลิกศพ แพทย์มีความเห็นเสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว อีกรายอายุ 26 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ก.ย.64 เวลา 03.20 น. ร.ต.อ.เทิดศักดิ์ พรายมี พนักงานสอบสวน ได้ร่วมกับแพทย์ชันสูตร แพทย์มีความเห็นเสียชีวิตเพราะปอดติดเชื้อ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำสำนวนการชันสูตรพลิกศพทั้ง 2 รายไว้แล้ว

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.64 เวลา 11.00 น. ได้มี นายอังกูร ภัทรกร ผู้ทรงคุณวุฒิกรมการแพทย์ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ นายรณภพ เวียงสิมมา ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นางสาวเพ็ญศรี กลั่นบุศย์ นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย นายอุกฤษฎ์ บุษบงค์ สาธารณสุขอำเภอด่านมะขามเตี้ย นายสุรพร ขันทร์สุนทรพจน์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย พ.ต.ท.เชาวลิตพงศ์ เฟื่องประยูร รอง ผกก.ป.สภ.ด่านมะขามเตี้ย พระชาญวิทย์ ชิตมาโร เลขาเจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฎร์บำรุง นางสาวลัดดาวัลย์ พงศักดิ์ตระกูล สนง.ปปส. ร่วมประชุมหาแนวทางเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนการให้บริการผู้ป่วยของศูนย์ฯ ณ สาธารณสุขอำเภอด่านมะขามเตี้ย ที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกศูนย์ศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด

ปิดนรกบนดิน ยกเลิกศูนย์บำบัดวัดท่าพุฯ

วันเดียวกันเวลา 14.00 น. ได้มีผู้เสียหายจำนวน 4 คนมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งเป็นหลักฐาน กรณีที่ถูกทำร้ายร่างกายในสถานบำบัดฟื้นฟูวัดท่าพุราษฎร์บำรุง ตาม ปจว.ข้อ 3 เวลา 14.30 น.และจะไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ต่อมาเวลา 16.00 น. พล.ต.ต.วรณัน พ.ต.อ.อัฑฒาสิษฏฐ์ และเจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดิน รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรม ตรวจสถานที่ศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด โรงนอนของผู้บำบัดฟื้นฟู ขนาด 20 คูณ 18 เมตร แล้วร่วมประชุมรับฟังข้อเท็จจริงจาก พระชาญวิทย์ ชิตมาโร เลขาเจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฎร์บำรุง นายสมเกียรติ โอนอ่อน เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของวัด เสร็จแล้วพระชาญวิทย์ฯ และ นายสมเกียรติฯ ได้มาพบพนักงานสอบสวน สอบปากคำไว้เป็นหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ได้เร่งรัดการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายโดยรวดเร็ว

ทั้งนี้ วัดท่าพุราษฎร์บำรุง ได้รับการขึ้นทะเบียนจากระทรวงสาธารณสุขให้เป็นสถานพยาบาลตามพระราชบัญญัติโทษ พ.ศ.2522 ประเภทให้การบำบัดรักษาในชั้นฟื้นฟูสมรรถภาพและชั้นติดตาม เมื่อปี 2550 และประกาศจัดตั้งสถานพยาบาลประเภทฟื้นฟูสมรรถภาพ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2555