posttoday

เร่งย้ายผู้บำบัดยาเสพติดออกจากวัดท่าพุฯรอส่งกลับบ้าน

20 กันยายน 2564

กาญจนบุรี- ผู้ว่าฯเมืองกาญจน์รุดแก้ปัญหาศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดวัดท่าพุฯ ด่านมะขามเตี้ยถูกร้องเรียน เจ้าอาวาสเครียดหนักจนมรณภาพ ขณะที่เร่งย้ายผู้เข้าบำบัดไปพักเขาชนไก่รอผู้ปกครองมารับตัว

จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี โดยญาติของผู้เข้ารับการบำบัดร้องว่าวัดขู่เรียกเก็บเงินและทำร้ายร่างกายนั้น

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. คณะศิษนำได้ พระครูปลัดประสิทธิ์ รึตินฺธโร เจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฎร์บำรุง ที่หมดสตินำร่างหมดสติหายใจรวยรินนำเข้าไปที่ศาลาการเปรียญเพื่อรักษาตัว แต่ปรากฏว่า พระครูปลัดประสิทธิ์ มีอาการป่วยหนักและมรณภาพ เมื่อเวลา 14.30 น. ในเวลาต่อมานายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ พร้อม นายจิรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา เดินทางมาที่วัดท่าพุฯ เพื่อขอดูสถานที่เกิดเหตุและสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลการบริหารจัดการศูนย์ฟื้นฟู หลังยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อ รมว.ยุติธรรม และรมว.สาธารณสุข ให้ตรวจสอบ

เร่งย้ายผู้บำบัดยาเสพติดออกจากวัดท่าพุฯรอส่งกลับบ้าน

ทั้งนี้ มีการหารือร่วมกับ น.ส.เพ็ญศรี กลั่นบุศย์ นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย นายปรัชญา ชัยวรานุรักษ์ ยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ รอง ผบก.ตร.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.อัฑฒาสิษฎฐ์ พุ่มเกตุแก้ว ผกก.สภ.ด่านมะขามเตี้ย นายอุกฤษฏ์ บุษบง สาธารณสุขอำเภอด่านมะขามเตี้ย นางวรรณเพ็ญ พิมพ์แจ่มจรัส ผอ.ศูนย์บำบัดฯ และ พระชาญวิทย์ ชิตมาโร พระเลขาศูนย์บำบัด

ทนายไพศาล ได้สอบถามเกี่ยวกับเรื่องที่มีการร้องเรียนในกรณีเรียกเก็บเงินการทำร้ายร่างกาย สถานที่แออัด ไม่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งเรื่องเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์บำบัดตามระเบียบกฎหมาย พร้อมกันนี้ ทาง ทนายไพศาล ได้ขอให้ทางศูนย์บำบัดช่วยเปิดอาคารโรงเรือนนอนที่มีผู้บำบัดประมาณ 300 คน ที่อยู่ภายในอาคารดังกล่าว แต่ทางผู้รับผิดชอบอ้างว่าไม่สามารถตัดสินใจได้  

จากนั้น หมอปลาได้โทรศัพท์ถึง นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อขอให้ช่วยเหลือผู้บำบัดที่ถูกขังอยู่อาคารเรือนนอนและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยด่วนที่สุด 

กระทั่งเวลา 17.00 น. นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี พร้อมคณะเดินทางมาที่วัดท่าพุฯ และร่วมรับฟังข้อมูลจนได้ข้อสรุปว่า นายจีระเกียรติ จะประสาน ผบ.มทบ.17 สนับสนุนรถและกำลังทหารร่วมทำการขนย้ายผู้บำบัดในอาคารโรงนอนไปพักรอที่ศูนย์ฝึก รด.เขาชนไก่ ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี ในเบื้องต้นก่อน

นายจีระเกียรติ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่มาดูข้อเท็จจริงพบว่า สถานที่บำบัดแออัด เบื้องต้นเพื่อให้เกิดความสบายใจทุกฝ่าย ทางจังหวัดจะขนย้ายผู้บำบัดทั้งหมดประมาณ 300 คน ไปพักคอยที่ค่ายทหาร ศูนย์ รด.เขาชนไก่ โดยจะมีการคัดกรองโรคระบาดตามกระบวนการสาธารณสุขด้วยจากนั้นก็จะประสานญาติและผู้ปกครองของแต่ละคนเพื่อมารับตัวกลับ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ซึ่งจะขนย้ายคืนนี้เลย ส่วนเรื่องการร้องเรียนตรวจสอบก็เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย