posttoday

ยันฤดูฝนปีนี้ 2 เขื่อนใหญ่เมืองกาญจน์ยังรับน้ำได้อีกมาก

19 กันยายน 2564

กาญจนบุรี- ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ยัน 2 เขื่อนใหญ่เมืองกาญจน์ยยังสามารถรับน้ำได้อีกมากในช่วงฤดูฝนประชาชนท้ายเขื่อนไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำท่วมและมีน้ำเพียงพอสำหรับหน้าแล้ง

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.นายสุชีพ มีถม ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จ.กาญจนบุรีมีเขื่อนใหญ่อยู่ 2 เขื่อนคือ เขื่อนศรีนครินทร์ ตั้งอยู่ที่อ.ศรีสวัสดิ์ และเขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ นอกจากผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังกักเก็บน้ำและป้องกันน้ำท่วม โดยเขื่อนใหญ่ทั้ง 2 เขื่อนยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 6 พันล้านลูกบาศก์เมตร จึงขอแจ้งประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำไม่ต้องวิตกกังวลแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ เขื่อนศรีนครินทร์ ปัจจุบันปริมาตรน้ำในอ่างอยู่ทั้งสิ้น 13,230.22 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ ของความจุของอ่าง ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ จำนวน 6,687.93 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นความจุของอ่าง 75 เปอร์เซ็นต์ ส่วนน้ำที่สามารถใช้งานได้ของเขื่อนศรีนครินทร์มี จำนวน 2,965.22 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 40 เปอร์เซ็นต์ และสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 4,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณ มีน้ำที่สามารถใช้งานได้ 3,675.93 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 2,100 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้นในช่วงฤดูฝนปีนี้หากเกิดฝนตกเหนือเขื่อนทั้ง 2 เขื่อน ยังสามารถรับน้ำได้อีกเป็นจำนวนมาก จึงฝากถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ท้ายน้ำให้วางใจได้ เขื่อนยังสามารถรับน้ำได้อีกจำนวนมากในช่วงฤดูฝนปีนี้

ยันฤดูฝนปีนี้ 2 เขื่อนใหญ่เมืองกาญจน์ยังรับน้ำได้อีกมาก

อย่างไรก็ตาม เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกว่า 6 พันล้านลูกบาศก์เมตร และยังสามารถป้องกันน้ำท่วมเมื่อเกิดฝนตกในช่วงฤดูฝนด้วย และเมื่อถึงช่วงฤดูแล้งเขื่อนทั้ง 2 แห่งก็จะส่งน้ำลงไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ ดังนั้นกว่าจะสิ้นฤดูฝนทั้ง 2 เขื่อนยังสามารถรองรับน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้อีก เมื่อเข้าฤดูแล้งในปีหน้าในลุ่มน้ำแม่กลองยังสามารถทำกิจกรรมการใช้น้ำได้ เช่น การอุปโภค-บริโภค การเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม การผลักดันน้ำเค็ม รวมถึงการใช้น้ำทำนาปรัง เป็นต้น 

นายสุชีพ กล่าวย้ำว่า น้ำในเชื่อนทั้ง 2 เขื่อนมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกเรื่องน้ำทั้งในช่วงฤดูฝนนี้ และในช่วงหน้าแล้งปีหน้า เขื่อนสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 

ยันฤดูฝนปีนี้ 2 เขื่อนใหญ่เมืองกาญจน์ยังรับน้ำได้อีกมาก

ยันฤดูฝนปีนี้ 2 เขื่อนใหญ่เมืองกาญจน์ยังรับน้ำได้อีกมาก