posttoday

ผู้ตรวจเขต11ยันบูสเข็ม3คุมโควิดภูเก็ตได้

17 กันยายน 2564

ภูเก็ต-ผู้ตรวจฯเขต 11 มั่นใจภูเก็ตบูสเตอร์เข็ม3 เพิ่มภูมิคุ้มกันเดลต้าได้ ชี้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนยังไม่มีหลักฐานโดยตรง

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.64 นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวว่า รัฐบาลให้วัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม กับภูเก็ตแต่หลังสายพันธุ์เดลต้าเข้ามา ประสิทธิภาพอาจจะไม่เต็มร้อย หรืออาจจะไม่เท่ากับเมื่อก่อน พร้อมกับเป็นพื้นที่เศรษฐกิจเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างเยอะ การฉีดวัคซีนเข็ม 3 จะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้อีกระดับหนึ่งในการต่อสู้เชื้อเดลต้า

ส่วนกรณีข้อมูลว่ามีการฉีดแล้วเสียชีวิต ยังไม่มีหลักฐานโดยตรงที่ทำให้เสียชีวิตจากวัคซีนทางตรงมีแต่ทางอ้อม ซึ่งเป็นเรื่องเกิดพร้อมกับการฉีดวัคซีนได้ ต้องพิสูจน์ ถ้ามีการเสียชีวิตในระยะเวลาใกล้เคียงกับวัคซีนนั้น จะมีการตรวจชันสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อสรุปผลอีกครั้งว่าเกี่ยวข้องทางตรงกับวัคซีนหรือไม่เกี่ยวข้อง โดย สามารถขอให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบได้

แต่ที่ผ่านมา แทบจะไม่มี ขอให้วางใจว่า การฉีดวัคซีน ทางกระทรวงสาธารณสุข เห็นว่าคุ้มกว่า แต่ถ้าติดเชื้อแล้วมีโอกาสเสียชีวิต ที่ภูเก็ต 1,000รายที่ติดเชื้อ ตอนนี้สถิติ คือ เสียชีวิต 5 ราย โดยเฉพาะถ้าเป็นกลุ่มที่อายุมากหรือมีโรคประจำตัว ในอัตราส่วน 100 ราย เสีย 1 ราย ถ้า1,000รายเสีย กว่า100ราย จึงขอให้เร่งโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีอายุมากและมีโรคประจำตัว ที่เหลือประมาณ 15%ของภูเก็ต ขอให้มาฉีดวัคซีนกันเยอะ ๆได้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนทั้ง 6 ศูนย์ในภูเก็ต หรือ โรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลเอกชน

นอกจากนี้ มีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 10 ทีม จะเข้ามาภูเก็ต ในสัปดาห์หน้า กระจายทุกชุมชนจะให้บริการวัคซีนพร้อมตรวจเชิงรุก ด้วย เป็นยุทธศาสตร์ที่ให้ความเชื่อมั่น กับ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ว่า สามารถควบคุมสถานการณ์อยู่แน่นอน