posttoday

สสจ.ประจวบฯ ขอวัคซีนโควิดเข็ม2 ครอบคลุม70% ก่อนเปิดท่องเที่ยว

16 กันยายน 2564

ประจวบคีรีขันธ์-สสจ.ประจวบฯขอวัคซีนโควิด 210,000 โดสให้ประชาชนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มครอบคลุม70% พร้อมเปิดการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่16 กันยายน 2564 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะมีประชากรในอำเภอหัวหินได้รับการฉีดวัคซีนโควิด19 ครบ 2 เข็มใกล้เคียงระดับร้อยละ 80 ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของโครงการหัวหิน รีชาร์จ ในการเปิดเมืองหัวหินต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบแบบไม่ต้องกักตัวในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ และขณะนี่ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เสนอเรื่องขอรับการสนับสนุนวัคซีนโควิด 19 อีกจำนวน 210,000 โดส เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรทั้งจังหวัด ตามที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กำชับการเร่งฉีดวัคซีนให้ถึงระดับร้อยละ 70 ทั้งจังหวัด ซึ่งหากประชาชนได้รับวัคซีนครอบคลุมแล้วก็มีแนวโน้มว่าจะสามารถเปิดการท่องเที่ยวได้ทุกอำเภอ แต่มีปัจจัยที่ต้องพิจารณาประกอบด้วยคือผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ ร้านค้า ร้านอาหารจะต้องมีมาตรฐาน SHA ของ ททท. และ SHA เขียว พลัส ของ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

สำหรับคลัสเตอร์การระบาดโรคโควิด 19 ที่โรงเรียนนายสิบทหารบก อำเภอหัวหิน นั้นมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวมจำนวน 190 คน จากจำนวนนักเรียนนายสิบทั้งหมด 1,900 คน คิดเป็นประมาณร้อยละ 10 โดยคลัสเตอร์นี้ได้มีการนำสารพาวิโดน ไอโอดีน ความเข้มข้น 0.6% มาใช้ฆ่าเชื้อไวรัสในโพรงจมูกสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงที่อยู่ระหว่างการกักตัวทำให้การระบาดไม่ลุกลามมาก โดยได้มีการเก็บข้อมูลการใช้สารพาวิโดน ไอโอดีน เพื่อขยายผลไปใช้กับคลัสเตอร์การระบาดอื่นๆ ต่อไป

ในส่วนของคลัสเตอร์การระบาดภายในเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พบว่าในขณะนี้มีผู้ต้องขังติดเชื้อสะสมรวมแล้วกว่า 500 คนจากจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมดประมาณ 2,300 คน โดยในวันที่ 20 กันยายนนี้ ก็จะครบกำหนด 28 วันของมาตรการเข้มงวดห้ามการเข้าออกเรือนจำชั่วคราว ได้มีการวางแผนตรวจเลือดผู้ต้องขังที่ติดเชื้อในกลุ่มที่ไม่มีอาการเพื่อตรวจดูภูมิคุ้มกัน หากผู้ต้องขังรายใดมีภูมิคุ้มกันขึ้นแล้วถือว่าหายเป็นปกติ ส่วนรายใดที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันจะให้แยกกักตัวต่อไปและฉีดวัคซีนโควิด จากนั้นทางเรือนจำจะสามารถรับตัวผู้ต้องขังใหม่เข้ามาในเรือนจำได้ แต่จะต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด มีการกักตัวดูอาการก่อนที่จะไปรวมกับผู้ต้องขังเก่า