posttoday

ดีอีเอส จับมือ ดีป้า กางแผนสร้างเมืองเศรษฐกิจ อัจฉริยะต้นแบบ

16 กันยายน 2564

ดีอีเอส จับมือ ดีป้า กางแผนโรดโชว์ Smart Economy Showcase ใน 3 จังหวัด เตรียมความพร้อมสู่การเป็นเมืองเศรษฐกิจอัจฉริยะต้นแบบ

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนเมืองเศรษฐกิจอัจฉริยะต้นแบบ (Smart Economy Showcase) ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี พิษณุโลก และสงขลา โดยมี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และ นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงานในครั้งนี้

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า ตามที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มอบนโยบายให้ ดีป้า เดินหน้าผลักดันให้ทุกภาคส่วนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ผ่านการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้านดิจิทัลแก่ประชาชน ส่งเสริมและสนับสนุนภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานขนาดใหญ่ เอสเอ็มอี ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยในตลาดสด รวมถึงเกษตรกร และชุมชนในชนบทเข้าถึงและเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับบริบทของตนเองจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ แก้ไขปัญหา ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ฟันฝ่าผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และเตรียมความพร้อมสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป

ดีอีเอส จับมือ ดีป้า กางแผนสร้างเมืองเศรษฐกิจ อัจฉริยะต้นแบบ

สำหรับ กิจกรรม Smart Economy Showcase จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการรายย่อยในภาคอุตสาหกรรมการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ในจังหวัดอุบลราชธานี สงขลา และพิษณุโลก สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีคุณภาพจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ขึ้นทะเบียนกับ ดีป้า ก่อนเลือกประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ตอบโจทย์ธุรกิจ อีกทั้งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ขยายช่องทางการตลาด และสร้างโอกาสทางการค้า โดย ดีป้า ได้คัดเลือกดิจิทัลสตาร์ทอัพผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลใน 5 ประเภท ประกอบด้วย Logistics/Delivery, POS, E-Payment, Digital Content และ Services รวมจำนวนกว่า 30 รายเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อให้คำแนะนำปรึกษาได้ตรงตามความต้องการใช้จริงของบรรดาผู้ประกอบการในพื้นที่

“ดีป้า ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทางจังหวัด หน่วยงานพันธมิตร และเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ บริหารจัดการกระบวนการทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยดิจิทัลโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการ อีกทั้งเป็นการสร้างความมั่นใจ และยกระดับผู้ประกอบการไทยท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อจำกัดมากมาย เตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านจังหวัดอุบลราชธานี สงขลา และพิษณุโลกสู่เมืองเศรษฐกิจอัจฉริยะต้นแบบต่อไป” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ทั้งนี้ กิจกรรม Smart Economy Showcase จะมีการจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพ ซึ่งผู้ประกอบการที่สนใจสามารถปรึกษา สอบถาม และเจรจาจับคู่ธุรกิจ หรือร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ได้จากเจ้าของเทคโนโลยีตัวจริง เพื่อสร้างความมั่นใจในการประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ