posttoday

ทน.ขอนแก่นเร่งฉีดซิโนฟาร์มเข็มแรกให้ครบทุกเป้าหมายก.ย.นี้

15 กันยายน 2564

ขอนแก่น-ทน.ขอนแก่น เร่งกระจายฉีดชิโนฟาร์มเข็ม 1 ให้ครบทุกเป้าหมายในเดือนก.ย.64 พร้อมซื้อโมเดอร์นา บูสเข็ม 3ได้ ม.ค.65

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นและคณะทำงานลงพื้นที่อำนวยความสะดวกการให้บริการวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์ม ที่หน่วยบริการวัคซีน ศูนย์อนามัยที่ 7 ถ.ศรีจันทร์ ตามที่เทศบาลนครขอนแก่นได้ประสานขอรับการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สำหรับการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย 55,000 คน โดยแผนการดำเนินงานเข็มแรกจะต้องฉีดให้ครบตามจำนวนภายในเดือน ก.ย. ซึ่งขณะนี้ได้ฉีดไปแล้วเกือบ 25,000 คน และได้รับข่าวดีคือ รพ.ขอนแก่น ที่หน่วยบริการวัคซีนศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือไคซ์ ได้เพิ่มรอบวันฉีดวัคซีนให้กับเทศบาลฯ อีก 2 วัน ซึ่งจะมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มได้อีก 7,500 คน ทำให้แผนงานที่เทศบาลฯ ได้กำหนดไว้คือเข็มที่ 1 สำหรับกลุ่มเป้าหมาย 55,000 คน ที่กำหนดไว้จะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.และในเดือน ต.ค.จะเข้าสู่เข็มที่ 2 ตามที่ได้กำหนดไว้

ทน.ขอนแก่นเร่งฉีดซิโนฟาร์มเข็มแรกให้ครบทุกเป้าหมายก.ย.นี้ "เทศบาลฯได้ติดตามข่าวสารจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่มีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ในปี 2565 ซึ่งทันทีที่มีความชัดเจน และมีการออกระเบียบหรือข้อบังคับต่างๆให้กับท้องถิ่นหรือหน่วยงานต่างๆเช่นเดียวกันกับวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์ม เทศบาลฯ ได้มีแผนงานในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับคนขอนแก่นอย่างต่อเนื่องด้วยการประสงค์ขอรับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์น่ากับราชวิยาลัยจุฬาภรณ์ทันทีเพื่อใช้สำหรับการฉีดเข็ม 3 บูสเตอร์ให้กับกลุ่มเป้าหมาย 55,000 คนที่รับวัคซีนชิโนฟาร์มกับทางเทศบาลฯครบแล้ว 2 เข็ม"นายธีระศักดิ์ กล่าว

ทน.ขอนแก่นเร่งฉีดซิโนฟาร์มเข็มแรกให้ครบทุกเป้าหมายก.ย.นี้

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ทันทีที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณณ์มีคำสั่งหรือแนวทางใดๆออกมา คณะทำงานด้านวัคซีนของเทศบาลฯ พร้อมที่จะประสานงานเพื่อขอรับการจัดสรรวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา สำหรับการนำมาบูสเป็นเข็มที่ 3 ให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มครบ 2 เข็มทันที ซึ่งทางการแพทย์ระบุว่า เข็มที่ 3 จะต้องเว้นระยะห่างจากเข็ม 2 ประมาณ 3-4 สัปดาห์

ทน.ขอนแก่นเร่งฉีดซิโนฟาร์มเข็มแรกให้ครบทุกเป้าหมายก.ย.นี้

ดังนั้น ระยะเวลาที่เทศบาลฯจะดำเนินการติดต่อประสานงานหากได้รับการยืนยันจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดการณ์ว่า ในเดือน ม.ค.2565 ความชัดเจนสำหรับการฉีดเข็ม 3 ให้กับคนขอนแก่นตามแนวทางที่เทศบาลกำหนดก็จะสามารถที่จะดำนินการได้ ตามบัญชีรายชื่อที่เทศบาลฯได้มีเป็นฐานข้อมูลที่เชื่อมต่อกับวัคซีนชิโนฟาร์มได้ทันที