posttoday

ผู้ว่าฯขอนแก่นเร่งจัดการน้ำระบายลงเขื่อนอุบลรัตน์เต็มที่

15 กันยายน 2564

ขอนแก่น- คุมมวลน้ำหนุนจากเลย ผู้ว่าฯขอนแก่นคาดอีก10 วันถึงพื้นที่แน่ จับตาพายุลูกใหม่ช่วงปลายสัปดาห์ เร่งบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเชิญ-พรม ระบายลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์เต็มที่

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อนโกนเซิล ส่งผลให้ภาพรวมของ จ.ขอนแก่น มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ทำให้ปริมาณน้ำเก็บกักในพื้นที่ต่างๆมีปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่ความจุอ่างอย่างต่อเนื่องทุกวัน ในขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัด ยังคงสามารถรับปริมาณน้ำได้อีกว่า 1,500 ล้าน ลบ.ม.ทำให้ขณะนี้การบริหารจัดการน้ำรับมือมวลน้ำหนุน และน้ำจากพื้นที่ต่างๆที่จะไหลเข้าพื้นที่ขอนแก่น โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอทางตอนบนของจังหวัดที่การยริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำพรมและเชิญ เขตพื้นที่ อ.ชุมแพ-ภูผาม่าน-หนองเรือ และไหลลงสุ่เขื่อนอุบลรัตน์จึงต้องทำทันที

ผู้ว่าฯขอนแก่นเร่งจัดการน้ำระบายลงเขื่อนอุบลรัตน์เต็มที่

"เราได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่รอยต่อของขอนแก่นกับ จ.เลย อย่างใกล้ชิด ทั้งมวลน้ำที่ไหลท่วมในพื้นที่ อ.หล่มสักและหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ซึ่งมวลน้ำก่อนนี้จะไหลลง จ.เลย ไม่ไหลมาที่ขอนแก่น แต่มวลน้ำในก้อนที่ติดกับ อ.ภูกระดึง ที่ล่าสุดไหลท่วมถนน เส้นทางผานกเค้าในช่วงค่ำของเมื่อวานที่ผ่านมา รวมทั้งการจับตาน้ำก้อนของ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งทั้ง 2 จุดจัดเป็นมวลน้ำที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดจะต้องจัดการจราจรทางย้ำและกำหนดแผนงานเพื่อไม่ใฟ้เกิดผลกระทบพื้นที่ในภาพรวมอย่างเข้มงวด"

ผู้ว่าฯขอนแก่นเร่งจัดการน้ำระบายลงเขื่อนอุบลรัตน์เต็มที่

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้การเก็บกักของเขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ มีปริมาณน้ำในความจุอ่าง อยู่ที่ 87% ดังนั้นการระบายน้ำเพื่อรองรับมวลน้ำที่จะไหลลงสู่ความจุอ่างเป็นสิ่งที่คณะทำงานจะต้องวางแผนรับมือและระบายน้ำ เพื่อให้มวลน้ำทุกสายนั้นลงสู่ แม่น้ำพอง และแม่น้ำชี รวมไปถึงการเก็บกักในอ่างเก็บน้ำทุกแห่งตามการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมที่จังหวัดกำหนด ควบคู่กับการประกาศแจ้งเตือนและการให้ความช่วยเหลือที่จะต้องทำทันทีแบบคู่ขนานไปพร้อมกัน อย่างไรก็ตามในช่วงปลายสัปดาห์นี้ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงเฝ้าติดตามพายุอีก 1 ลูกที่ขณะนี้เริ่มมีการรวมตัวกันแล้ว ซึ่งทางจังหวัดจะได้เตรียมการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะกับภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที้เสี่ยงทุกจุดอย่าเข้มงวดและตลอดทั้ง 24 ชม.

ผู้ว่าฯขอนแก่นเร่งจัดการน้ำระบายลงเขื่อนอุบลรัตน์เต็มที่