posttoday

เชียงใหม่ติดโควิดอีก96รายคลัสเตอร์ใหม่บ้านหนองเต่าเจอแล้ว74คน

13 กันยายน 2564

เชียงใหม่-พบติดเชื้อโควิดใหม่ 96 รายพร้อมเร่งสกัดวงระบาดหลังคลัสเตอร์ใหม่บ้านหนองเต่า อ.เชียงดาวพบผู้ติดเชื้อเพิ่มแล้ว 74 ราย สั่งปิดทางเข้าออกหมู่บ้ายคุมเข้ม

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ว่า ได้มีการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัส จำนวน 1,646 ราย พบผู้มีผลบวก 95 ราย โดยพบว่าการติดเชื้อจากการสัมผัสในชุมชนเป็นสาเหตุของการติดเชื้อหลังในช่วงนี้ และมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก มาจากคลัสเตอร์ที่อำเภอเชียงดาว ส่วนปัจจัยอื่น ๆ มีแนวโน้มที่ลดลง ด้านการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดในทุกเส้นทางการคมนาคม ไม่พบผู้มีผลบวก ขณะที่การตรวจเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล 39 ราย พบผู้มีผลบวก 9 ราย หย่อมบ้านปิพอ ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย ตรวจแบบ Antigen Test Kid 14 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด และการตรวจที่บ้านหนองเต่า ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว 416 ราย พบผู้มีผลบวก 51 ราย ถือเป็นพื้นที่คุมเข้มเวลานี้

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อใหม่ 96 รายในวันนี้ เป็นผู้ติดเชื้อจากกทม.เพียง 1 ราย ส่วนอีก 95 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด โดยเป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 3 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 6 ราย และมาจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ ประกอบด้วย คลัสเตอร์บริษัท Chiangmai Frozen Food พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย โดย 2 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเดิมที่อยู่ในแผนกคัดและบรรจุผลิตภัณฑ์ พบระหว่างการกักตัว ส่วนอีก 3 ราย เป็นแผนกอื่น ๆ พบในระบบ Bubble&Seal และอีก 1 ราย เป็นครอบครัวพนักงาน ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่แล้ว พบระหว่างการกักตัวเช่นเดียวกัน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 53 ราย, คลัสเตอร์เพื่อนร่วมวงสังสรรค์ ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด และร้านเมายำคาเฟ่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 16 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 32 ราย โดยการติดเชื้อเกิดจากการกิน-ดื่ม ร่วมกัน และกระจายไปสู่พนักงานร้านเมายำคาเฟ่ ย่านสันติธรรม จนทำให้พนักงานรวมถึงผู้ใช้บริการหลายคนติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังได้แพร่กระจายต่อเนื่องไปยังปั้มน้ำมัน PT สาขาสันผักหวาน และบ้านถวาย ตำบลขุนคง อำเภอหางดง ขณะนี้ทางทีมควบคุมโรคได้ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกพื้นที่เสี่ยง และค้นหากลุ่มเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำแล้ว

เชียงใหม่ติดโควิดอีก96รายคลัสเตอร์ใหม่บ้านหนองเต่าเจอแล้ว74คน

สำหรับ คลัสเตอร์พนักงานห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เซ็นทรัลเชียงใหม่แอร์พอร์ต และครอบครัว พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 13 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 27 ราย โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมด แยกเป็นแม่บ้านทำความสะอาดบริเวณชั้นสอง ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล 5 ราย ขายของที่โรงอาหารสำหรับพนักงาน 13 ราย พนักงานแผนกอื่นๆ 2 ราย พนักงานเซ็นทรัล แอร์พอร์ต มาช่วยงาน 1 ราย ที่เหลือเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน นอกจากนี้ ยังพบพนักงานขับรถฟู๊ดแพนด้า ที่รับ-ส่ง อาหารที่ห้างทุกวัน ติดเชื้อด้วย จึงขอประกาศให้พนักงานห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลทุกแผนก โดยเฉพาะผู้ที่เข้าไปใช้โรงอาหารของพนักงาน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย. 64) ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ บริเวณด้านข้างอาคาร SME โดยให้เข้าทางประตู 5 เท่านั้น รวมทั้งพนักงานขับรถส่งอาหารของทุกบริษัท ที่ประจำจุดรับ-ส่ง อาหารเซ็นทรัลเฟสติวัล ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2564 ให้เข้ารับการตรวจด้วยเช่นกัน

ขณะที่ คลัสเตอร์ใหม่ที่บ้านหนองเต่า หมู่ 15 ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว พบผู้ติดเชื้อมากถึง 51 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 74 ราย เป็นการติดเชื้อในชุมชน อยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุของการระบาด ทั้งนี้ในหมู่บ้านได้มีกิจกรรมที่ทำให้เกิดการแพร่กระจาย คือ การรวมกลุ่มเล่นเกมส์ของเด็ก ๆ และการรับเงินคืนค่าเทอมการศึกษาที่โรงเรียน ขณะนี้ได้นำผู้ติดเชื้อทั้งหมดเข้าสู่การรักษาที่โรงพยาบาลสนามแล้ว และได้ดำเนินการคัดกรองหย่อมบ้านรอบ ๆ เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ สกัดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างพร้อมปิดการเข้าออกพื้นที่

เชียงใหม่ติดโควิดอีก96รายคลัสเตอร์ใหม่บ้านหนองเต่าเจอแล้ว74คน

สำหรับ การฉีดวัคซีน ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากทำการฉีดให้แก่กลุ่มเสี่ยงสูงได้มากกว่าร้อยละ 70 ก็จะดำเนินการฉีดในกลุ่มอื่น ๆ ต่อไป โดยแผนการฉีดจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดให้มีการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ให้ได้มากกว่าร้อยละ 70 ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้?โดยล่าสุดฉีดได้กว่า? 5? แสนรายหรือ? 39.75% ของเป้าหมาย ส่วนกลุ่มคุณครูในโรงเรียนที่พร้อมจะเปิดเรียนตามปกติ (On Site) ก็ควรได้รับการฉีดวัคซีนให้ได้มากกว่าร้อยละ 70 เช่นเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน