posttoday

หล่มสักอ่วม! ชุมชนริมน้ำ 2 เทศบาลฯจมบาดาล

10 กันยายน 2564

เพชรบูรณ์-ประมวลสถานการณ์น้ำท่วมหล่มสัก หลังแม่น้ำป่าสักเอ่อทะลักท่วมหนัก

เมื่อวันที่ 10ก.ย.64 สถานการณ์น้ำท่วมที่อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ มวลน้ำก้อนใหญ่ในแม่น้ำป่าสักจากพื้นที่อำเภอหล่มเก่า ไหลเข้าพื้นที่เมื่อเวลา 24.00น.คืนที่ผ่านมา ทำให้ชุมชนสองฟากริมแม่น้ำป่าสัก เขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว มีบ้านเรือนราษฎรและถนนในหมู่ 1,2,3,4,8,11 เกิดภาวะน้ำท่วม โดยเฉพาะชุมชนหมู่ 1 บ้านศรีสะอาด ถนนสายบ้านใหม่ตีมีดถึงกับจมน้ำทันที ระดับน้ำท่วมราว 80 ซม.และไหลเชียวกราก นอกจากนี้บริเวณสี่แยกศรีสอาด(ร่องไผ่) ถนนสายหล่มสัก-บ้านติ้ว น้ำท่วมจนรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

หล่มสักอ่วม! ชุมชนริมน้ำ 2 เทศบาลฯจมบาดาล

โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ม.พัน 28 และทหารทหารพัฒนาในพื้นที่, เจ้าหน้าที่ ปภ.เพชรบูรณ์, อปพร.เทศบาลต.ตาลเดี่ยว , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมทั้งอาสากู้ภัยในพื้นที่อ.หล่มสักได้ถูกระดมเข้าช่วยเหลือประชาชนเคลื่อนย้ายทรัพย์สินมีค่าหลบหนีน้ำขึ้นที่สูง และยังนำเรือท้องแบนเข้าช่วยให้ประชาชนเดินทางเข้าออกหมู่บ้านและเข้าสนับสนุนช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องตลอดวันที่ 10 ก.ย.64

หล่มสักอ่วม! ชุมชนริมน้ำ 2 เทศบาลฯจมบาดาล

ที่เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ปรากฎว่าแม่น้ำป่าสักนอกจากจะเอ่อล่นตลิ่งแล้วยังไหลทะลักข้ามผนังกั้นแม่น้ำป่าสักซึ่งสูงจากระดับพื้นถนนเลียบแม่น้ำป่าสักสูงราว 1 เมตรเศษ จนน้ำไหลเข้า 6 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักได้แก่ ชุมชนวัดทุ่ง ชุมชนท่ากกโพธิ์ ชุมชนสักงอย ชุมชนสีบุญเรือง ชุมชนไพรสนห์ ชุมชนบ้านไร่และชุมชนในเมืองตกอยู่ในภาวะจมน้ำโดยทันที ขณะที่ถนนสายหลักหลายสายถูกน้ำท่วมจนทำให้การรถทุกชนิดสัญจรไปมาเกิดความยากลำบาก โดยเฉพาะชุมชนวัดทุ่งและชุมชนท่ากกโพธิ์ซึ่งเกิดภาวะน้ำท่วมหนัก มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบจำนวนหลายร้อยหลังคาเรือน

หล่มสักอ่วม! ชุมชนริมน้ำ 2 เทศบาลฯจมบาดาล นอกจากนี้สถานที่สำคัญอาทิ พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ ชุมชนวัดทุ่ง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักถูกน้ำท่วมเช่นกัน และสวนสาธาณะดงตาลก็ตกอยู่สภาพจมน้ำเช่นกัน ขณะที่ทางเทศบาลฯหล่มสักได้ระดมนำกระสอบบรรจุทรายกว่า 10,000 ลูกวางกั้นกระแสน้ำ ป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนชั้นในซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญ ขณะเดียวกันยังระดมตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และเล็กจำนวนหลายสิบเครื่อง เร่งสูบน้ำทั้งจากท่อระบายน้ำและบนถนนที่น้ำท่วม เพื่อระบายน้ำที่ำไหลท่วมออกจากพื้นที่โดยเร็ว 

หล่มสักอ่วม! ชุมชนริมน้ำ 2 เทศบาลฯจมบาดาล

รายงานข่าวยังแจ้งว่า เขตพื้นที่ตำบลท่าอิบุญ มีน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตรและในเขตตำบลสักหลง มีน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่หมู่ที่ 1,2,3,4,5,7,8,9,10,11

หล่มสักอ่วม! ชุมชนริมน้ำ 2 เทศบาลฯจมบาดาล

หล่มสักอ่วม! ชุมชนริมน้ำ 2 เทศบาลฯจมบาดาล