posttoday

ตลาดปากพนังปิดวิกฤตโควิด จี้แก้ปัญหาเครื่องอุปโภค-บริโภค

08 กันยายน 2564

นครศรีธรรมราช-ปากพนังวิกฤตโควิด-19 เรียกร้องเร่งแก้ปัญหาเครื่องอุปโภคบริโภค หลังปิดตลาดทุกแห่งจากการระบาดรุนแรง

จากการระบาดโรคโควิด-19 รุนแรงในคลัสเตอร์ตลาดสดเทศบาลเมืองปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ประกอบด้วยประตลาดบางวัง , ตลาด 100 ปี และตลาดวัดหูล่อง มีผู้ติดเชื้อกว่า 400 รายปิดหมู่บ้านในหมู่ที่ 1 และหมู่ 3 ต.แหลมตะลุมพุก ที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 ราย โดยคลัสเตอร์ทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกันจากการเดินทางของพ่อค้าแม่ค้าสินค้าโดยเฉพาะกลุ่มอาหารสด อาหารทะเล ทำให้ตัวเลขการระบาดพุ่งสูงอย่างน่าตกใจ

วันนี้ (8 ก.ย.64) แม้เทศบาลเมืองปากพนังจะมีการปิดตลาดที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 แห่ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช สาธารณสุขอำเภอปากพนัง ได้ปฏิบัติการเชิงรุกค้นหาการติดเชื้ออย่างจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พบว่ายังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มน่าเป็นห่วง แต่สิ่งที่ตามมาขณะนี้คือการขาดแคลนอาหารเนื่องจากตลาดทั้งหมดในพื้นที่ถูกปิดอย่างสิ้นเชิงทำให้ไม่สามารถซื้อหาอาหารสดได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการณ์ให้ข้อมูลว่าสถานการณ์ของโรคโควิด-19 น่าเป็นห่วงมากเนื่องจากการติดเชื้อที่เกิดขึ้นแม้จะถูกนำตัวเข้าการรักษาได้บางส่วนแล้ว แต่อีกจำนวนมากยังคงมีการเคลื่อนที่จึงยากที่จะควบคุม ซึ่งทางการควรบริหารสถานการณ์ในภาวะวิกฤติอย่างเป็นระบบ ส่วนท้องถิ่นควรเร่งแก้ปัญหาช่วยเหลือชาวบ้านในเรื่องของเครื่องอุปโภคบริโภค หรือข้าวสารอาหารแห้งที่เพียงพอในการกักตัว

แม้ท้องถิ่นจะเข้ามาดูแลแล้วแต่มีขีดความสามารถไม่เท่ากัน ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า การกักตัวไม่เกิดขึ้นจริง ยิ่งทำให้ให้เกิดการกระจายเชื้อต่อไปอีก ส่วนในการปฏิบัติการเชิงรุกควรส่งผู้บริหารระดับจังหวัดเข้าเป็นผู้บริหารสถานการณ์ในภาวะวิกฤตเนื่องจากขณะนี้ปัญหาการทำงานไปคนละทิศละทาง ทำให้การบูรณาการล่าช้า และเป็นไปอย่างยากลำบาก

ล่าสุด วันนี้ (8 ก.ย.64) มีการตรวจพบเชื้อที่ อ.ปากพนัง ยืนยันแล้ว 66 ราย.