posttoday

ภูเก็ตปรับรพ.สนามรับผู้ป่วยโควิดสีเหลืองเพิ่มมากขึ้น

08 กันยายน 2564

ภูเก็ต-ภูเก็ต ปรับรพ.สนาม รับผู้ป่วยสีเหลืองเพิ่มมากขึ้นพร้อมเปิดให้เอกชนขอตั้งห้องแล็บตรวจโควิดที่หน้าด่านท่าฉัตรไชย

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.64 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ยังทรงตัวเฉลี่ยผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันละ 230-240ราย ข้อมูล ณ วันที่ 7ก.ย.64มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 234 ราย เสียชีวิต 2 ราย ผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่ม 608 อายุมากกว่า 60ปี ฉีดวัคซีน1 คนอีก1คนไม่ได้ฉีดวัคซีน การใช้เตียง ใช้ไป77% เหลือ 23% เตียงที่เหลือใช้ในโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 1 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต จำนวน 193เตียง เต็มแล้ว และโรงพยาบาลสนามแห่งที่2 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต 256เตียง ยังรับได้อีก40-50เตียง

"ขณะนี้ได้ปรับปรุงโรงพยาบาลสนามที่เคยรับผู้ป่วยสีเขียวเป็นรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองผู้ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากพบคนไข้มากขึ้น ในส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ได้ให้ท้องถิ่นรับดูแลในศูนย์ดูแลโควิดชุมชนแล้ว ส่วนรถรับส่งผู้ป่วยไม่เพียงพอ ได้รับการสนับสนุนจากท้องถิ่น และ อบจ.ภูเก็ต สามารถรับส่งผู้ป่วยได้มากขึ้น ส่วนภาพรวม เตียงว่าง 300-400เตียง เป็นเตียงที่ขยายใน CI ศูนย์พักคอย ,Hotel Isolate , Hospitel มีข้อจำกัดการเข้าออกเล็กน้อย"นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

ช่วงนี้ มีประชาชนซื้อชุดตรวจATK และตรวจด้วยตนเองมากขึ้น หากพบผลเป็นบวกให้ประสานกับโรงพยาบาลเพื่อตรวจซ้ำในการยืนยันโรค ต้องใช้เวลา อาจมีปัญหาล่าช้าในการรอผลตรวจ ส่วนการตรวจATK ที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ได้ผ่อนผันคนภูเก็ตที่ออกไปต่างจังหวัดต้องทำการตรวจที่ปลายทางก่อนเข้ามาแต่ในคำสั่งใหม่ ทำATK จากในจังหวัดภูเก็ตก่อนได้และเดินทางไปได้ เมื่อกลับเข้ามาที่ด่านท่าฉัตรไชย ต้องตรวจโรคโควิด ที่ห้องแล็บ ตั้งอยู่ที่หน้าด่านท่าฉัตรไชย มีให้บริการเพียงแห่งเดียว ราคาแพง

ทางจังหวัดภูเก็ตได้เปิดให้เอกชน มาขอรับการเปิดห้องแล็บ ที่หน้าด่านท่าฉัตรไชยให้มีจำนวนมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้รวดเร็วมากขึ้น ยิ่งเปิดมากยิ่งดีเป็นทางเลือกให้ประชาชนมากขึ้นในราคาตรวจที่ลดลง ผู้สนใจจะตั้งห้องแล็บติดต่อได้ที่งานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต หรือ จะซื้อชุดตรวจATK จากเภสัชกรร้านขายยาถือเข้ามาตรวจเอง จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำการตรวจให้ที่ด่านท่าฉัตรไชย หากผลตรวจเป็นลบ เจ้าหน้าที่จะออกใบรับรองให้เพื่อใช้เข้าออกเฉพาะที่ด่านท่าฉัตรไชยเท่านั้น ไม่สามารถนำผลตรวจนี้ไปใช้เพื่อขึ้นเครื่องบินหรือไปใช้ที่จังหวัดอื่นได้ หากจะใช้ขึ้นเครื่องบิน ต้องเป็นผลตรวจที่ได้มาตรฐานจากสถานพยาบาลรับรองให้ ตอนนี้ในขั้นตอนที่ด่านท่าฉัตรไชย เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับคนภูเก็ต และคนพังงา ที่ต้องเข้าออกทุกวัน ผ่อนผันให้ใช้ได้ถึง 7 วัน แต่ถ้ามาจากจังหวัดอื่น ต้องตรวจโรคโควิด-19มาก่อน 72ชั่วโมง