posttoday

จุฬาราชมนตรีผ่อนปรนมัสยิดกลับมาปฏิบัติศาสนกิจได้

03 กันยายน 2564

สงขลา-จุฬาราชมนตรีผ่อนปรนมัสยิดกลับมาปฏิบัติศาสนกิจได้แต่ในชุมชนต้องฉีดวัคซีนโควิดไม่น้อยกว่า70% ศาสนสถานหลายแห่งยังปิดชั่วคราวรอดูสถานการณ์

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 ผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนกิจ ที่มัสยิดได้ทั้งละหมาดญะมาอะห์ ละหมาดประจำวัน 5 เวลา และละหมาดวันศุกร์ละหมาดญุมอะห์ หลังจากที่ก่อนนี้ได้ประกาศงดใช้มัสยิดประกอบศาสนกิจชั่วคราว 2 เดือนจากโควิด-19ระบาดแต่ผ่อนผันให้เฉพาะมัสยิดที่ประชากรในชุมชน มีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19แล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนประชากรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป หรือในพื้นที่ที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดได้พิจารณาร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วสามารถผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนกิจ

จุฬาราชมนตรีผ่อนปรนมัสยิดกลับมาปฏิบัติศาสนกิจได้

รวมทั้งคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดและผู้มาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดทั้งละหมาดญะมาอะห์ และละหมาดวันศุกร์ ควรได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ใช้เวลาในการปฏิบัติศาสนกิจละหมาดญะมาอะห์ ไม่เกิน 30 นาที และละหมาด วันศุกร์ เริ่มตั้งแต่อะซานจนกระทั่งเสร็จสิ้นการละหมาด ไม่เกิน 45 นาทีโดยปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขและประกาศจุฬาราชมนตรีด้วยความเคร่งครัด ให้มัสยิดที่เข้าหลักเกณฑ์ให้คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดประสานแจ้งคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเพื่อจะได้ประสานหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และสำหรับมัสยิด ที่อยู่ในจังหวัดที่ไม่มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ให้อิหม่ามประจำมัสยิดประสานหารือกับ ฝ่ายปกครองในพื้นที่ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ออกโดยภาครัฐและประกาศจุฬาราชมนตรีด้วยความเคร่งครัด และปฏิบัติตามมาตรการนี้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ หรือจนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

จุฬาราชมนตรีผ่อนปรนมัสยิดกลับมาปฏิบัติศาสนกิจได้

บรรยากาศตามมัสยิดหลายแห่งใน จ.สงขลา ยังคงขึ้นป้ายประกาศงดใช้มัสยิดชั่วคราว เนื่องจากมัสยิดแต่แห่งยังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรีโดยเฉพาะการละหมาดญุมอะห์วันนี้ ซึ่งมัสยิดส่วนใหญ่อาจจะยังไม่สามารถเปิดให้ละหมาดได้ เช่นที่มัสยิดบ้านควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งยังติดป้ายประกาศงดใช้มัสยิดชั่วคราวมาตั้งแต่วันที่10 กรกฎาคม 64.