posttoday

เด็ก9ขวบชาวอิสราเอลเจอพิษแมงกะพรุนกล่องหาดริ้นดับอนาถ

29 สิงหาคม 2564

สุราษฎร์ธานี-ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลลงเล่นน้ำชายหาดริ้นเกาะพะงันโชคร้ายลูกวัย 9 ขวบถูกพิษแมงกะพรุนกล่องเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายพูลศักดิ์ โสภณปทุมรักษ์ นายอำเภอเกาะพะงันเกิดเหตุเด็กชาวต่างชาติ อายุ 9 ปี สัญชาติอิสราเอล ถูกพิษแมงกะพรุนกล่องได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะเด็กเล่นน้ำอยู่บริเวณชายหาดริ้นหน้าซีวิวซันไรซ์ หมู่ 6 ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน และเสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาลพะงันอินเตอร์เนชั่นแนล จึงให้รีบตรวจสอบสาเหตุพร้อมสั่งการให้ฝ่ายปกครอง ร่วมกับผู้นำชุมชนออกประชาสัมพันธ์เตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำในช่วงที่ฝนตก หากลงไปเล่นให้เล่นในบริเวณพื้นที่เจ้าหน้าที่วางตาข่ายเอาไว้ เนื่องจากช่วงเดือนสิงหาคม – เดือนพฤศจิกายนทุกปี เป็นฤดูที่พบแมงกะพรุนจำนวนมาก

นายพูลศักดิ์ โสภณปทุมรักษ์ นายอำเภอเกาะพะงัน กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบเด็กหญิงผู้เสียชีวิตและครอบครัวประมาณ 4 คนได้เล่นน้ำกันอยู่ พ่อของเด็กหญิงได้ยินเสียงร้องของลูกสาวที่วิ่งขึ้นมาบนชายหาดขอความช่วยเหลือ มีอาการเจ็บแสบบริเวณแขนขวาและขาพบมีรอยไหม้ มีอาการเวียนศีรษะ พ่อจึงนำน้ำส้มสายชูราดลงไปที่บริเวณมือที่มีรอยไหม้ และติดต่อโรงพยาบาลเกาะพะงันอินเตอร์เนชั่นแนล มารับตัวก่อนจะเสียชีวิต

เด็ก9ขวบชาวอิสราเอลเจอพิษแมงกะพรุนกล่องหาดริ้นดับอนาถ

“ก่อนเกิดเหตุมีฝนตกบริเวณหาดริ้น คณะกรรมการหมู่บ้านหาดริ้น และชมรมผู้ประกอบการหาดริ้นได้นำป้ายเตือน 3 ภาษา มีข้อความเตือนให้ระมัดระวังการลงเล่นน้ำในช่วงนี้ให้ลงเล่นได้ในจุดที่จัดเตรียมวางตาข่ายสำหรับป้องกันแมงกะพรุน และจุดวางน้ำส้มสายชูไว้หากถูกพิษแมงกะพรุน แต่พบว่าจุดที่เด็กลงไปเล่นน้ำอยู่นอกตาข่ายที่กั้นเอาไว้ ” นายพูลศักดิ์ กล่าว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงความห่วงใยกับประชาชนและนักท่องเที่ยว อีกทั้งได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันคิดและวางแผนระยะยาวให้เป็นระบบและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เร่งเสริมกำลังลาดตระเวนรอบเกาะพะงัน ประชาสัมพันธ์ และสนับสนุนอุปกรณ์ปฐมพยาบาลในพื้นที่สำคัญทันที

นายวราวุธ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากหน่วยงานในพื้นที่กรณีเด็กวัย 9 ปี ชาวอิสราเอลลงเล่นน้ำบริเวณหาดริ้น เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นการออกเล่นน้ำนอกแนวตาข่ายกั้นแมงกะพรุน สัมผัสและได้รับพิษจากแมงกะพรุนกล่องจนเสียชีวิต แม้จะพยายามปฐมพยาบาลและเร่งนำส่งโรงพยาบาลแต่ก็ไม่อาจยื้อชีวิตไว้ได้ ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเด็กรายดังกล่าว ที่ผ่านมากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้พยายามประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวัง และประสานความร่วมมือกับสถานพยาบาลในการจัดตั้งจุดปฐมพยาบาลในพื้นที่สำคัญ ครั้งนี้อาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก ซึ่งจำเป็นต้องอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้ใหญ่