posttoday

ภูเก็ตเจอการระบาดในจังหวัด พบคลัสเตอร์โควิดเพิ่มขึ้น

29 สิงหาคม 2564

นายแพทย์สาธารณสุขภูเก็ต เผย พบการระบาดในจังหวัด มีคลัสเตอร์ใหม่และผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราครองเตียงในโรงพยาบาลสูง

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.64 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ100-200คน จากการตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจATK เฉลี่ยวันละ1,000คน ได้รับชุดตรวจมา40,000ชุดได้ตรวจแล้ว22,000ชุด

"ภูเก็ต มีเคสมากขึ้นเรื่อยๆ มีสถานที่หลายแห่งเหมือนกรุงเทพมหานคร คือ มีชุมชนแออัดค่อนข้างเยอะ มีการประเมินสาธารณสุขกับมาตรการทางสังคม เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม ,CI,HI เตรียมรับผู้ป่วยมากขึ้น คลัสเตอร์ที่พบ คือ ชาวไทยใหม่แหลมตุ๊กแก และวางแผนจะลงไปตรวจเชิงรุกที่ต.ราไวย์ ต.เกาะแก้ว ต.ไม้ขาว"นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 ก.ค.64 ได้ปิดพื้นที่เข้าจังหวัดภูเก็ต มีความเข้มข้นตามลำดับ ตอนนี้ปัญหาที่พบเป็นปัญหาการระบาดภายในจังหวัด ต้องพิจารณาว่า 5-6 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีมาตรการใดที่ยังไม่เต็มที่ อาจต้องวิเคราะห์กิจกรรมภายในจังหวัดที่ต้องลดการเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมโรค

การประเมินสถานการณ์ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาพบคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้น สถานประกอบการและชุมชน เช่น ชุมชนไทยใหม่ เป็นต้น ส่วนภาพรวมอัตราครองเตียงผู้ป่วยทุกประเภทยังสูง เหลือเตียงว่าง ร้อยละ 31 ภาพรวมจังหวัดมีการค้นหาเชิงรุกด้วยวิธี ATK ในทุกอำเภอ อัตราการตรวจพบผลบวก (Probable) ร้อยละ6.4 มีการจัดหาและเพิ่มจำนวนเตียง ทั้ง CI และ Hospitel ในทั้ง 3อำเภอ หลายตำบล

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวว่า ข้อเสนอแนะ มาตรการระดับบุคคล เน้นมาตรการป้องกันส่วนบุคคล การใช้ชุดตรวจโควิด และงดกิจกรรมรวมกลุ่ม ส่วน มาตรการระดับหน่วยงาน/องค์กร เข้มข้นให้ทุกหน่วยงาน สถานประกอบการ ดำเนินการตามมาตรฐานThai Stop Covid-19 พิจารณาการตรวจคัดกรองหาเชื้อของบุคลากรในหน่วยงาน พิจารณา Work from Home และ มาตรการระดับจังหวัด การค้นหาเชิงรุกในชุมชน สถานประกอบการ เร่งรัดดำเนินการ Bubble and Seal ในแคมป์ สถานประกอบการ ที่มีความเสี่ยง

ภูเก็ตเจอการระบาดในจังหวัด พบคลัสเตอร์โควิดเพิ่มขึ้น