posttoday

คดีถุงคลุมหัวคืบ! ลูกน้องซัดทอดผกก.โจ้สอบคดีเองทั้งหมด

26 สิงหาคม 2564

นครสวรรค์-ลูกน้องโยนผกก.โจ้สอบสวนคดีเองทั้งหมด ไม่มีใครรีดเงิน2ล้าน "พล.ต.อ.สุชาติ" ลั่นจับเป็นหรือจับตายหากไม่ต่อสู้ต้องได้ตัวมาดำเนินคดี

ความคืบหน้าคดีพ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน ร่วมกันใช้ถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิตในห้องปฏิบัติงานฝ่ายเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ชุด 05 ซึ่งอยู่ที่ด้านหลังบ้านกาแฟ ด้านข้างโรงพักตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์

ล่าสุด พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนคดีถุงคลุมศรีษะผู้ต้องหาเสียชีวิตเพื่อรีดเงิน2ล้านบาท ว่า การสอบสวนมีความคืบหน้าและพฤติการณ์ทางคดีมีความชัดเจน ไม่ว่าจะจากคลิปที่ปรากฏ และผลของการสอบปากคำผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ แนวทางการสอบสวน ระบุว่าในวันเกิดเหตุที่มีการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด เมื่อวันที่ 5ส.ค.64 พร้อมยาบ้าจำนวนกว่า 100,000 เม็ดแต่ไม่พบว่ามีการลงบันทึกประจำวัน ส่วนในเรื่องการรีดไถเงิน เป็นเพียงข้อมูลที่สื่อรับฟังมาจากผู้ที่ให้ข้อมูลมาเท่านั้นจากการสอบปากคำภรรยาของผู้ตาย ยืนยันว่า "วันเกิดเหตุไม่ได้นำยาเสพติดมาด้วย" ซึ่งได้สอบปากคำถึงที่มาที่ไปของการพบตำรวจ และไปอยู่ในห้องที่เกิดเหตุได้อย่างไรแล้ว แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ รวมถึงเรื่องมูลเหตุจุงใจในการกระทำผิดของผู้ต้องหา เท่าที่ดูพฤติกรรม เหมือนกับจะเป็นการพยายามบีบเค้น"เพื่อหาที่ซ่อนของยาเสพติด"และทราบว่าผู้ตายเคยมีประวัติถูกจับกุมในข้อหาครอบครองยาเสพติด

ส่วนของตำรวจ ที่ยังหลบหนีอีก 2 ราย คือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ และ ร.ต.ท.ธรนินทร์ มาศวรรณา อดีตรอง สว. (ป) สภ.เมืองนครสวรรค์ ทาง ผบ.ตร. บอกแล้วว่า ต้องจับมาให้ได้ ซึ่งเรื่องนี้ มีข้อมูลอยู่แล้ว แต่จะอยู่ในประเทศหรือไม่ ขอยังไม่เปิดเผยแต่ยืนยันว่า ไม่ว่าจะไปปรากฏกายที่ไหน ก็ต้องจับ"ส่วนจะจับเป็นหรือจับตาย"หากเขาไม่ต่อสู้ ก็ต้องจับตัวมาดำเนินคดี

คดีถุงคลุมหัวคืบ! ลูกน้องซัดทอดผกก.โจ้สอบคดีเองทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าส่วนการนำหลักฐานวัตถุพยานมาตรวจสอบก่อนหน้านี้ ได้มีการเข้าตรวจสอบห้องที่เกิดเหตุ พร้อมเก็บวัตถุหลักฐานมาหลายรายการ ซึ่งหนึ่งในมีการนำถุงดำมาตรวจพิสูจน์ด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยถึงของกลางที่ยึดมาตรวจสอบต่างๆมีอะไรบ้างแต่มีเจ้าหน้าที่กองปราบเดินทางลงพื้นที่มาเก็บหลักฐานเพิ่มเติมในห้องเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ มีจุดเริ่มต้นคือ ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว อดีตรอง ผบ.หมู่ (ป) สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือดาบโบ้ ทีมเฉพาะกิจปราบปรามยาเสเพติด ชุด 05 ซึ่งมีประสบการณ์ ทำงานอยู่ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์มานานหลายปี เป็นผู้ให้ข้อมูลกับทีมชุดจับว่า ผู้ตายถือเป็นพ่อค้ายารายสำคัญในพื้นที่ และมีทรัพย์สินอยู่มาก จึงนำทีมไปจับกุมผู้ตายและภรรยามาจากถนนสายเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ พามาแยกตัวสอบสวนภายในห้องที่เกิดเหตุ

เบื้องต้น พบว่า ผู้ตายมียาไอซ์ติดอยู่ที่ตัว 3 กรัม และพบว่า ข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ มีการบันทึกภาพถ่ายยาเสพติดไว้เป็นจำนวนมาก จึงได้นำตัวผู้ตายไปค้นบ้านพัก นพื้นที่ อ.ตาคลี ในช่วงกลางดึก ซึ่งผู้ตายพักอาศัยอยู่กับบิดา แต่ผลการตรวจค้นกลับไม่พบยาเสพติดที่ปรากฏอยู่ในภาพถ่าย จึงได้นำตัวกลับมาเค้นสืบสวนต่อที่ห้องทำงานเดิม จนเกิดเหตุการณ์ตามที่ปรากฏในคลิป

คดีถุงคลุมหัวคืบ! ลูกน้องซัดทอดผกก.โจ้สอบคดีเองทั้งหมด

ผลการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมด ต่างให้การยืนยันว่า "ผกก.โจ้ เป็นผู้เข้ามาสอบสวนด้วยตัวเอง และไม่ไม่มีใครเคยพูดเรื่องรับเงิน จำนวน 2 ล้านเพื่อแลกกับอิสรภาพในการปล่อยตัวแต่อย่างใด"

ด้าน พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ กล่าวถึงเรื่องพ่อของผู้ตายว่า ช่วงแรกๆ เหมือนมีการไม่ยินยอมให้ความร่วมมือ แต่ช่วงหลังเริ่มให้ความร่วมมือทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อคดี

ส่วนการแจ้งความเอาผิดพ่อของผู้ตาย ยังอยู่ในรายละเอียดการพิจารณา ต้องดูในสำนวนการสอบสวนว่ามีการเชื่อมโยงไปถึงเจ้าตัวหรือไม่ หากมีความผิดเกิดขึ้น ก็ถือเป็นการแจ้งข้อหาดำเนินคดีต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งเจ้าตัวจะมีการเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม ในหลายประเด็นย้อนหลังส่วนประเด็นทรัพย์สินที่อาจจะมีความซับซ้อน จึงต้องใช้เวลาในการสอบสวนอีกสักระยะหนึ่ง.