posttoday

"สมศักดิ์"เขินถูกชูเป็นบิดาแห่งพืชกระท่อมหลังปลดล็อกสำเร็จ

23 สิงหาคม 2564

สุราษฎร์ธานี-รมว.ยุติธรรมควงเลขาธิการ ป.ป.ส.ดูพื้นที่นำร่องศึกษาและวิจัยการปลูกพืชกระท่อมต้นแบบประเทศ ชาวบ้านชู"สมศักดิ์"บิดาแห่งกระท่อมไทยแลนด์

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ลงพื้นที่วัดวารีวงก์ ต.น้ำพุ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานีพื้นที่นำร่องศึกษาและวิจัยการปลูกพืชกระท่อมต้นแบบประเทศของสำนักงาน ปปส. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้พืชกระท่อมอย่างถูกกฎหมาย หลังวุฒิสภาผ่านร่าง พ.ร.บ. ปลดล็อกพืชกระท่อม โดยมีนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนายพีระ กาญจนพงศ์ ผอ.ปปส.ภาค 8 ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งได้มอบใบประกาศเกียรติคุณผู้สนับสนุนพื้นที่นำร่องในการควบคุมพืชกระท่อม โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน 3 จุด จำนวน 123 คน และปลูกต้นฟ้าทะลายโจร ที่บริเวณศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ต.น้ำพุ ในโครงการปลูกฟ้าทะลายโจร 12 ล้านต้น “ปลูกเดือนแม่ เก็บเดือนพ่อ ”

นายสมศักดิ์ กล่าว่า ดีใจกับพี่น้องประชาชนชาว ต.น้ำพุ อ.บ้านนาสาร และพี่น้องชาวภาคใต้ ซึ่งในวันที่ 24 ส.ค.เราจะได้กระท่อมเสรีเป็นความดีใจและความภาคภูมิใจที่ทำงานร่วมกันมาตลอด หลังจากที่คิดว่าจะทำกระท่อมเสรีจำได้ว่าที่ตนลงมา จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เดือน ม.ค.63 ลงมาเยี่ยมพี่น้องชาว ต.น้ำพุ มาพูดคุยทำความเข้าใจจากการที่กำนันสงคราม บัวทอง กำนัน ต.น้ำพุ เสนอให้พื้นที่ ต.น้ำพุ เป็นพื้นที่อนุรักษ์ศึกษาวิจัยว่ากระท่อมมีประโยชน์ ซึ่งกฎหมายเปิดโอกาสให้แก้ไขมาครั้งที่ 8 มาตร 58/1 58/2 ส่วนที่จะยกให้ตนเป็นบิดาแห่งกระท่อมไทยแลนด์น่าจะยกให้กำนันสงครามมากกว่าเพราะถือเป็นบุคคลที่ทุ่มเท และวันที่ 26 ก.พ.64 ได้มาประชุมที่สุราษฎร์ธานีอีกครั้ง มารับฟังความเห็นในการปลดล็อกพืชกระท่อม

นายสงคราม บัวทอง กำนัน ต.น้ำพุ กล่าวว่า นับแต่ปี 2559 เป็นต้นมาได้เสนอตัวอาสาให้ศึกษาวิจัยกระท่อม และขอบคุณนายสมศักดิ์เป็นผู้ที่เสนอให้แก้กฎหมายจากยาเสพติดในสภาฯหลายครั้ง และทำให้พืชกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจต่อไป

ด้านนายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เราปลดล็อกได้แล้วตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.เราเสรีต้องคิดต่อว่าถ้าจะให้กระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจจะต้องทำอย่างไร ต้องมาดูดีมานด์กับซัพพลายความต้องการตลาดและผลผลิต ทำอย่างไรไม่ให้ราคาตก ในขณะนี้ราคากระท่อมไม่ควรต่ำกว่ากิโลกรัมละ 200 บาท แต่หากว่าแอบขายในอดีตกิโลกรัมละ 5-600 บาท จึงคิดว่าถ้าเราพิจารณากันดีๆ จะเป็นพืชเศรษฐกิจอีกตัวที่สำคัญ และในวันที่ 24 ส.ค.เป็นต้นไปตำรวจอัยการจะต้องปล่อยผู้ถูกคุมขังคดีกระท่อม จำนวน 1,038 คน ในชั้นอัยการที่จะต้องหมายจากศาลอีก 9,000 รายและอยู่ในคดีของตำรวจอีก 2,400 คดี