posttoday

ผลสอบหมอสาวฉีดไฟเซอร์ให้ญาติเสร็จแล้ว"เข็ม7ไม่ใช่วัคซีนทิ้งถังขยะ"

21 สิงหาคม 2564

นครศรีธรรมราช-สสจ.เมืองคอนสรุปผลสอบหมอสาวไฟเซอร์ให้ญาติเสร็จแล้ว ยันไม่ใช่วัคซีนทิ้งถังขยะเป็น"โดสที่ 7"ดูดด้วยอุปกรณ์พิเศษ

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนวินัย แพทย์หญิง รพ.นบพิตำ พาญาติมาฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่ให้เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าเท่านั้น อยู่ในระหว่างการสรุปสำนวนและกำหนดแนวทางการดำเนินการทางวินัย ซึ่งจะเสนอให้ผู้ว่าฯ เป็นผู้พิจารณาตามขั้นตอนระเบียบของทางราชการ

ส่วนกรณีแพทย์หญิงอ้างว่าวัคซีนอยู่ในถังขยะ ข้อเท็จจริงนั้นมีกระบวนการที่สำคัญคือได้จัดซื้อเข็มและหลอดเพื่อใช้วัคซีนให้ครบและประหยัด ลดการสูญเสียในกระบวนการโดยใช้เข็มที่มีพื้นที่ค้างของยาน้อยที่สุด เรียกว่า "Low dead space" ทำให้ยาติดค้างในเข็มและในไซริงค์น้อยมากวัคซีนไฟเซอร์ปกติจะได้ 6 โดส แต่ได้ทำให้เพิ่มขึ้นได้เป็น 7 โดส

ผลสอบหมอสาวฉีดไฟเซอร์ให้ญาติเสร็จแล้ว"เข็ม7ไม่ใช่วัคซีนทิ้งถังขยะ"

"การอ้างว่าโดสที่ 7 เป็นโดสที่ทิ้งไม่ใช่เป็นความตั้งใจอยู่แล้ว และเป็นไปในลักษณะเดียวกับแอสตราเซเนก้า ที่ปกติฉีดได้ 10 โดส แต่เราสามารถดึงฉีดได้ถึง 11 โดสเป็นปกติ”นายแพทย์จรัสพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าหนังสือที่แพทย์หญิงรายนี้ยื่นมาขอลาออกยังไม่สมบูรณ์ตามระเบียบของทางราชการ ทั้งยังต้องพิจารณาวินัยจากการถูกตั้งกรรมการสอบสวนจึงทำให้การลาออกไม่เป็นผล รวมทั้งการยกเลิกการลาออกเป็นสิทธิส่วนตัวของแพทย์หญิงสามารถทำได้