posttoday

บุรีรัมย์ล็อกดาวน์หมู่บ้านคลัสเตอร์คุณยายติดโควิดเคี้ยวน้ำหมาก

19 สิงหาคม 2564

บุรีรัมย์-ผลการปกปิดข้อมูลลูกหลานมาจากต่างพื้นที่ไม่ยอมกักตัวบอกใคร คลัสเตอร์คุณยายวัย75เคี้ยวหมากในงานศพ พบผู้ติดเชื้อและเสี่ยงสูง

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ มีคำสั่งปิดหมู่บ้านโคกบัว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 – 28 สิงหาคม 2564 เนื่องจากพบผู้ติดโควิด-19 ถึง 15 คน จากกรณียายวัย 75 ปี ปกปิดข้อมูลลูกหลานที่เดินทางมาจากกทม.ไม่ยอมกักตัวตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค

บุรีรัมย์ล็อกดาวน์หมู่บ้านคลัสเตอร์คุณยายติดโควิดเคี้ยวน้ำหมาก

ก่อนการแพร่ระบาด คุณยายไปร่วมงานศพคนในหมู่บ้านทั้งมีการจับกลุ่มตำหมาก เคี้ยวหมาก เดินพูดคุย พบปะคนในงานศพทำให้เกิดการแพร่เชื้อซึ้งขณะนี้ทั้งหมดถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในตัวจังหวัด นอกจากนี้ยังพบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีก 119 คน และกลุ่มเสี่ยงต่ำอีก 159 คน แต่จากการตรวจหาเชื้อยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมแต่อย่างใด

บุรีรัมย์ล็อกดาวน์หมู่บ้านคลัสเตอร์คุณยายติดโควิดเคี้ยวน้ำหมาก

นางลักขณา แก้วสอน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สต.โคกขมิ้น ระบุว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นจะเห็นว่าจากที่คุณยายไม่บอกข้อมูลความเป็นจริงกับทางเจ้าหน้าที่ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจหรือมีเจตนาจะปกปิดข้อมูลตาม แต่ก็ทำให้เกิดคลัสเตอร์มีผู้ติดเชื้อมากถึง 15 ราย เสี่ยงสัมผัสอีกจำนวนมาก ทั้งยังส่งผลให้ต้องปิดหมู่บ้านอีกด้วยก็อยากฝากถึงประชาชนให้มองว่าโควิดเป็นเรื่องใกล้ตัวไม่ใช่เรื่องไกลตัวดังนั้นทุกคนจะต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการของทางภาครัฐอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเป็นวงกว้าง

บุรีรัมย์ล็อกดาวน์หมู่บ้านคลัสเตอร์คุณยายติดโควิดเคี้ยวน้ำหมาก

นายมานพ จูประโคน นายกเทศมนตรีตำบลโคกขมิ้น กล่าวว่า ในช่วงที่ปิดหมู่บ้านทางเทศบาลก็ได้ร่วมกับ อบจ.นำถุงยังชีพมามอบให้กับประชาชนในหมู่บ้านที่ต้องกักตัว เพราะประชากรในหมู่บ้านโคกวัดส่วนใหญ่จะมีฐานะยากจนประกอบอาชีพเกษตรกรทำนา ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์เป็นหลัก และส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียงด้วย จึงต้องการความช่วยเหลือค่อนข้างมากโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันขณะนี้ก็มีหลายภาคส่วนทยอยนำสิ่งของมามอบอย่างต่อเนื่อง แต่หากภาคเอกชน หรือผู้ที่พอมีกำลังอยากจะช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่บ้านช่วงที่ปิดหมู่บ้านก็สามารถนำสิ่งของมามอบได้ที่ด่านเข้า-ออก หมู่บ้าน เทศบาล หรือที่ว่าการอำเภอได้ตลอดเวลา