posttoday

งานแต่งบ้านกรูด ฝ่าฝืนคำสั่งล็อกดาวน์ พ่อเจ้าบ่าวติดโควิด

19 สิงหาคม 2564

ประจวบคีรีขันธ์-นายแพทย์สสจ.-รองผู้ว่าฯประจวบฯ อึ้งกิมกี่ ปมคลัสเตอร์งานแต่งบ้านกรูด ฝ่าฝืนคำสั่งล๊อกดาวน์ พ่อเจ้าบ่าวติดโควิด

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ที่ห้องประชุมสิงขร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด

ทั้งนางสาวชไมพรและนายแพทย์สุริยะ ไม่ได้ตอบคำถามและชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีสื่อมวลชนสอบถามเรื่องมีการลักลอบจัดงานมงคลสมรส ภายในร้านอาหารแห่งหนึ่งใกล้ร้านส้มตำน้ำเหนือ ถนนเลียบชายหาด ในเขตเทศบาลบ้านกรูด ต.ธงชัย อ.บางสะพานโดยไม่มีการยื่นขออนุญาต เข้าข่ายฝ่าฝืนประกาศคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดห้ามรวมตัวเกินจำนวนที่กำหนด จากนั้นมีการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก รวมทั้งประธานสภาเทศบาลตำบลรายหนึ่งที่ไปร่วมงาน คาดว่าจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่ เนื่องจากบิดาเจ้าบ่าวเดินทางจาก อ.หัวหิน ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณี สสจ. ติดตามคลัสเตอร์ชาวพม่าภรรยาของคนไทย ข้ามไปมาที่บ้านมูด่อง อ.ตะนาวศรี จ.มะริด กับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ ทำให้คนไทยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 20 คน จากการสอบสวนโรคพบว่าหญิงชาวพม่าคนดังกล่าว อยู่กินกับสามีเป็นตำรวจ สภ.คลองวาฬ ขอทราบว่าสถานะของชาวพม่าเดินทางผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษอนุญาตให้อาศัยเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองได้ไม่เกิน 5 วัน จึงขอให้ชี้แจงว่าหญิงชาวพม่าอาศัยในไทยด้วยกฎหมายใด เดินทางเข้าออกชายแดนไทย-พม่าในช่องทางปกติด้วยเอกสารประเภทใด ขณะที่จังหวัดมีคำสั่งปิดด่านชายแดนเด็ดขาดห้ามบุคคลใดเดินทางเข้าออกตามมาตรการป้องกันโควิด 19 ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563

น.ส.ชไมพร กล่าวว่า เมื่อตรวจพบก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงไปตามกระบวนการ เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวถามลงลึกรายละเอียด เบื้องต้นจึงไม่สามารถตอบได้ว่าผิดกฎหมายอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก่อนหน้านี้ แจ้งว่าคนไทยไม่ต้องกังวล เพราะจะมีวัคซีนเต็มโรงพยาบาล จะมีวัคซีนเต็มแขนคนไทย จะทำให้ประชาชนมีความหวังได้อย่างไร เนื่องจากในปัจจุบันส่วนใหญ่มาจากปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอ

นายแพทย์สุริยะกล่าวว่า ข้อมูลที่รัฐมนตรีแจ้งให้ทราบคาดว่าเป็นช่วงสิ้นปีนี้ แต่ช่วงที่พูดวัคซีนยังมาไม่ถึง