posttoday

เปิดแปลงปลูกกัญชาแห่งแรกของปทุมธานีเตรียมผลิตเพื่อการแพทย์

17 สิงหาคม 2564

ปทุมธานี-โชว์ความก้าวหน้าของแปลงปลูกกัญชาแห่งแรกของจังหวัดก่อนพัฒนาต่อยอดแปรรูปไปสู่การใช้ประโยชน์ด้านอาหารและยาสร้างรายได้ให้ชุมชน

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่แปลงสาธิตปลูกกัญชาวิสาหกิจชุมชนผลิตสมุนไพรเพื่อแพทย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้เปิดโรงเรือนให้ชมการเจริญเติบโตของต้นกัญชาที่มีอายุ 2 เดือนเศษ โดยมี นายพิษณุ พลธี ส.ส.ปทุมธานี พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.พิชญะ เพิ่มราช ปลัดอำเภอคลองหลวงฝ่ายความมั่นคง นายสุเทพ สินทอง ผอ.รพ.สต.คลองห้า ผศ.ดร.มานพ แย้มแฟง อาจารย์ประจำภาควิศวกรรมเครื่องกล มธร.ธัญบุรี อ.พิมสิริ กัลวิชา ปราชญ์ของพ่อจังหวัดปทุมธานี นายจำลอง เงินยวง ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตสมุนไพรเพื่อแพทย์ตำบลคลองห้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองห้า ลงพื้นที่เข้าชมโรงเรือนปลูกกัญชา ที่มีการดูแลความปลอดภัยอย่างรัดกุม มีกล้องวงจรปิดทุกมุม กระบวนการปลูกมีการดูแลอย่างดีในอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งถือว่าเป็นวิสาหกิจชุมชนแห่งแรกของจ.ปทุมธานี ที่ประสบความสำเร็จเกี่ยวกับการปลูกกัญชาเพื่อทำวิจัยในการรักษาโรค โดยการเยี่ยมชมในครั้งนี้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ั เบื้องต้นนำร่องเป็นแปลงสาธิตจำนวน 50 ต้น ที่มีการปลูกแบบปลอดสาร เพื่อจะได้ลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขนำไปวิจัยด้านการทำยารักษาโรค ซึ่งจะใช้ช่อดอกไปทำการทำวิจัย ส่วนใบกัญชาจะได้มีการขออนุญาต นำไปปรุงประกอบอาหารเป็นเมนูเพื่อสุขภาพชนิดต่างๆและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชา

เปิดแปลงปลูกกัญชาแห่งแรกของปทุมธานีเตรียมผลิตเพื่อการแพทย์

นายพิษณุ พลธี ส.ส.ปทุมธานี พรรคภูมิใจไท กล่าวว่า การปลูกกัญชาจะต้องมีขั้นตอนขออนุญาตตามกำหมายทุกขั้นตอน ทั้งการปลูกแบบวิสาหกิจชุมชน หรือการปลูกเพื่อรักษาโรค นอกเหนือจากนั้นถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งกฎหมายได้มีการปลดล็อกให้สามารถนำใบกัญชา ต้นกัญชา ราก ยกเว้นช่อดอกให้สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูประกอบอาหารเพื่อสุขภาพได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานสาธารณสุขในการตรวจสอบดูแลเพื่อความปลอดภัย

สำหรับ แปลงปลูกกัญชาสาธิตของวิสาหกิจชุมชนตำบลคลองห้าแห่งนี้ ถือเป็นแห่งแรกที่มีการผลักดันร่วมกับชุมชนเพื่อนำร่องในการปลูกกัญชาเพื่อทำวิจัยด้านการแพทย์ภายใต้นโยบายของรัฐบาล และพรรคภูมิใจไทยที่มีการผลักดันแก้กฎหมายให้สามารถปลูกกัญชาได้เพื่อการรักษาโรค ปัจจุบันได้มีการแก้กฎหมายให้สามารถใช้ใบกัญชาในการประกอบอาหาร หรือทำผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ แต่ต้องมาจากแหล่งปลูกที่ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วน ช่อดอกกัญชา ยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 ที่ผิดกฎหมายอยู่ จะต้องนำส่งไปทำวิจัยร่วมกับหน่วยงานทางการแพทย์ในการสกัดเป็นยารักษาโรคต่อไป โดยกัญชานั้นถือว่าเป็นพืชที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากสามารถนำผลผลิตที่ได้ไปต่อยอดในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสุมนไพร เครื่องสำอาง ฯลฯ เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน

เปิดแปลงปลูกกัญชาแห่งแรกของปทุมธานีเตรียมผลิตเพื่อการแพทย์

ด้าน นายจำลอง เงินยวง ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตสมุนไพรเพื่อแพทย์ตำบลคลองห้า กล่าวว่า ขณะนี้ต้นกัญชาเริ่มโต มีใบสวยงาม การปลูกมีรั้วรอบขอบชิด มีการสแกนลายนิ้วมือก่อนเข้าไป การเข้าจะมีการจำกัดการเข้าไปในแปลงจะมีคนที่มีหน้าที่ดูแลเท่านั้น บริเวณโดยรอบจะมีกล้องวงจรปิดทุกมุม 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ที่ปลูกมายังถือว่าดีไม่มีอะไรที่ทำให้รู้สึกกังวล โดยในส่วนของช่อดอกทางวิสาหกิจชุมชนต้องส่งให้กับกรมการแพทย์ในอนาคตอาจจะมีการเปิดให้เข้าชมเป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้  ต้องมาดูมาตรการของรัฐบาลอีกว่า จะทำอย่างไรถึงจะเหมาะสมที่สุด โดยตั้งเป้าขยายพื้นที่ ปลูกให้ความรู้ชุมชน ส่งเสริมเป็นอาชีพเกษตรทางเลือก เชื่อมโยงร้านเมนูกัญชา ชูเมนูเด็ดพื้นบ้านก๋วยเตี๋ยว,ต้มไก่ใส่ใบกัญชาเพื่อสุขภาพ

เปิดแปลงปลูกกัญชาแห่งแรกของปทุมธานีเตรียมผลิตเพื่อการแพทย์

เปิดแปลงปลูกกัญชาแห่งแรกของปทุมธานีเตรียมผลิตเพื่อการแพทย์