posttoday

หลวงพ่อเปิดกุฎิกักตัวผู้ป่วยโควิดกลุ่มเสี่ยงท่ามกลางเสียงค้านของโยม

03 สิงหาคม 2564

หลวงพ่อวัดใหม่เจริญผลเปิดกุฏิรับกลุ่มเสี่ยงโควิดมาดูแลรักษาไม่คิดค่าใช้จ่าย แถมจัดรถไปรับส่งฟรีหมดค่าน้ำมันเป็นแสนท่ามกลางเสียงค้านของชาวบ้าน แต่หลวงพ่อย้ำชีวิตคนสำคัญที่สุด

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่วัดใหม่เจริญผล ต.หนองจิก อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ระครูพิทักษ์วราทร รองเจ้าคณะอำเภอคีรีมาศ และเจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญผล ได้อนุญาตให้ใช้กุฏิสงฆ์และศาลาปฏิบัติธรรมเป็นสถานที่พัก กักตัว ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ที่อยากจะกลับภูมิลำเนา พร้อมมีการจัดเตรียมรถยนต์จำนวน 3 คัน ไว้คอยบริการรับ-ส่งฟรี สำหรับผู้ที่เดือดร้อนไม่มีเงินเดินทางกลับบ้านเกิด

พระครูพิทักษ์วราทร กล่าวว่า ทางวัดได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเสี่ยงมาตั้งแต่เดือน เม.ย.จนถึงปัจจุบัน โดยร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. อสม. ผอ.รพ.สต. และแพทย์โรงพยาบาลคีรีมาศ กำหนดทิศทางการช่วยเหลือและแบ่งพื้นที่วัดเป็น 3 โซน คือ โซนสีเขียว กลุ่มเสี่ยงผลปกติ โซนสีเหลือง ผู้ป่วยรอฟังผล และโซนสีแดง ผู้ป่วยยืนยันรอเตียง

หลวงพ่อเปิดกุฎิกักตัวผู้ป่วยโควิดกลุ่มเสี่ยงท่ามกลางเสียงค้านของโยม

สำหรับ การตัดสินใจใช้พื้นที่วัดเป็นสถานที่พัก กักตัว ก็เพื่อระงับไม่ให้เชื้อกระจายไปยังที่อื่น ส่วนที่เกิดการไม่เข้าใจกันมีอยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มแรกอยากให้ลูกหลานที่ไปทำงานต่างจังหวัดได้กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด แต่อีกกลุ่มบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ของวัด เพราะไม่ได้อยู่กระทรวงสาธารณสุข ต้องผลักไปที่โรงพยาบาล แต่ดูแล้วโรงพยาบาลคงรับมือไม่ไหว

“อาตมาจึงตัดสินใจเปิดพื้นที่วัด ช่วยเหลือชีวิตคนให้รอดไว้ก่อน ใครจะชอบหรือไม่ชอบ อะไรจะเกิดก็ช่าง เพราะชีวิตคนสำคัญที่สุด และทางวัดจะไม่หนี จะปักหลักสู้กับประชาชนที่เดือดร้อน เพราะจีวรที่ถวายมาให้เป็นของโยม ข้าวที่ตักบาตรให้ฉันก็เป็นของโยม จะทำตอบแทนค่าข้าวสุกของโยมอาตมาคิดแค่นี้ และทุกสิ่งทุกอย่างทั้งนาไร่ที่โยมซื้อมอบให้แก่ศาสนา นี่เป็นของส่วนกลาง อาตมาแค่เป็นตัวแทน”พระครูพิทักษ์วราทรกล่าว

หลวงพ่อเปิดกุฎิกักตัวผู้ป่วยโควิดกลุ่มเสี่ยงท่ามกลางเสียงค้านของโยม

ด้าน นายจรูญ สุขแป้น กำนันตำบลหนองจิก กล่าวว่า พระครูพิทักษ์วราทรมีจิตใจเมตตามากใครเดือดร้อนมาจะช่วยหมด แม้กระทั่งเด็กน้อย ชายหญิง อายุ 10-13 ขวบ สามพี่น้องต่างด้าว พ่อแม่ที่ติดเชื้อ ถูกขับไล่มาจากต่างจังหวัด ท่านก็ให้มาพักรักษาตัวจนหายอยู่ที่นี่ โดยตนและชาวบ้านได้มาช่วยกัน สร้างที่พักให้ในตอนกลางคืนอย่างเร่งด่วน และปัจจุบันยังได้มีการสร้างที่พักเพิ่มอีกเกือบ 40 หลัง พร้อมมีเจ้าหน้าที่ อสม. , ผอ.รพ.สต. , อบต. , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน ผลัดกันอยู่เวรเฝ้าระวังและคอยดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยมาตลอด

ขณะที่ นายกิจ เกตุวงษ์ อาสากู้ภัยวัดใหม่เจริญผล กล่าวว่า ที่วัดมีรถยนต์ 3 คัน ผลัดกันวิ่งไปรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ทั้งกทม. ปทุมธานี สมุทรปราการ อยุธยา และชลบุรี เพื่อมาพักกักตัวอยู่ที่วัดแห่งนี้ วิ่งแต่ละเที่ยวก็ต้องเติมน้ำมัน 4,000-5,000 บาท รวมค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าน้ำมันรถก็หมดไปแล้วกว่า 100,000 บาท ทางวัดเต็มใจจ่ายเองเพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน แต่ถ้าใครอยากจะร่วมทำบุญก็สามารถบริจาคเงิน หรือข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม มาได้ที่วัดใหม่เจริญผลเพื่อนำช่วยเหลือประชาชนต่อไป