posttoday

ขอนแก่นเผยบุคลากรการแพทย์ติดโควิดไม่แสดงอาการเพราะฉีดวัคซีนแล้ว

03 สิงหาคม 2564

สสจ.เผยบุคลากรการแพทย์ขอนแก่นติดโควิด 2 โรงพยาบาล ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ เนื่องจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว 1-2 เข็ม

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 64 นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลหนองสองห้อง ยืนยันติดเชื้อโควิด19 รวม 7 คน และ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ยืนยันติดเชื้อรวม 15 คน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ส่วนใหญ่จัดอยู่ในกลุ่มไม่แสดงอาการ

จากการตรวจสอบพบว่า ที่ โรงพยาบาลหนองสองห้อง บุคลากรทางการแพทย์ 6 คน ได้รับวัคซีนชิโนแวคครบแล้วทั้ง 2 เข็ม และอีก 1 คน เพิ่งได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ได้ 1 เข็ม เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้นจะเห็นได้ว่าบุคลากรที่รับวัคซีนแล้วจะมีภูมิคุ้มกันและเมื่อติดเชื้อก็จะมีอาการไม่มากและบางคนจัดอยู่ในกลุ่มไม่แสดงอาการ

ขณะที่ ในส่วนของ โรงพยาบาลเอกชน พบว่า 12 คน ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้วเช่นกัน โดยมีเพียง 3 คน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเนื่องจากรอวัคซีนทางเลือก ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่ทุกคนได้รับวัคซีนจัดสรรตามที่รัฐบาลกำหนดให้เร็วที่สุดเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19 กันในภาพรวม

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ 2 คลัสเตอร์ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ นั้นอยู่ในการกำกับควบคุมของสำนักงานสาธารณสุข ทั้งหมดแล้ว และได้มีการนำผู้ที่เสี่ยงสัมผัสสูงจากกลุ่มคลัสเตอร์ดังกล่าวมาเข้ารับการตรวจคัดกรองกันให้ครบทุกคนเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งการกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานได้ระมัดระวังและป้องกันตนเองในการปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด

จากภาพที่ปรากฎในโลกโซเชียนมีเดียนั้นคือการที่บุคลากรทางการแพทย์รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้มาทำการักษาผู้ป่วยที่ตนเองนั้นให้การรักษาอยู่ และจะต้องเข้ารับการรักษาตนเองและกักตัว 14 วัน ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ทดแทนนั้นได้มีการประสานงานร่วมโรงพยาบาลใกล้เคียงในการส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าสนับสนุนการทำงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว