posttoday

วัดรับเผาศพโควิดขอรัฐบาลหาวัคซีนฉีดพระ เณร สัปเหร่อ

31 กรกฎาคม 2564

นครราชสีมา-สัปเหร่อโอดเผาศพป่วยโควิดรายวันแต่ทั้งพระเณรและบุคคลากรไม่มีใครเคยได้รับวัคซีนสักรายขอไปตั้งแต่3เดือนที่แล้วยังเงียบ

ที่วัดคลองส่งน้ำ บ้านพบสุข หมู่ 5 ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งในจำนวนวัดเพียงไม่กี่แห่งในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ที่รับประกอบพิธีฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด 19หากมีผู้ป่วยโควิด 19 ที่รักษาตัวอยู่ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาเสียชีวิต ศพจะถูกนำมาฌาปนกิจที่วัดนี้

นายมานพ ดงคำสี อายุ 41 ปี ชาว อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา ทำหน้าที่มัคทายกวัดและผู้ช่วยสัปเหร่อของวัดคลองส่งน้ำ เปิดเผยว่าตั้งแต่ทางวัดเริ่มรับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด 19 มามากกว่า 10ศพ แล้ว ทั้งพระ เณร มัคทายก สัปเหร่อและบุคลากรในวัดขณะนี้ยังไม่มีใครได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 เลยสักราย ทั้งที่แจ้งรายชื่อจองฉีดวัคซีนไปเกือบ 3 เดือนแล้ว แต่ได้รับคำตอบมาว่า วัคซีนยังไม่มาหรือยังมีวัคซีนไม่เพียงพอ ต้องขอเลื่อนออกไปก่อน

"ทุกคนในวัดก็ยังไม่รู้ว่าจะได้ฉีดวัคซีนกันเมื่อไร จึงอยากวิงวอนไปถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้โปรดเห็นใจและให้ความสำคัญ เล็งเห็นปัจจัยความเสี่ยงที่ทางวัดต้องเผชิญ เร่งจัดหาวัคซีนต้านโควิด19 มาฉีดให้กับพระ เณร และบุคลากรของวัดที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคม ฌาปนกิจเหยื่อโควิด19 ที่เสียชีวิตรายวันโดยเร็วด้วย" นายมานพฯ กล่าว.