posttoday

"ธรรมนัส"ตั้งรพ.สนาม1,000เตียงรับคนพะเยากลับบ้านรักษาโควิด

24 กรกฎาคม 2564

"ธรรมนัส"ผุด"โครงการพาพี่น้องคนพะเยากลับบ้าน"รักษาโควิด ตั้งรพ.สนาม1,000 เตียงรองรับ

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.64 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)? เปิดเผย ภายหลังการประชุมส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดพะเยาว่า จากสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนสูงต่อเนื่องในขณะนี้ ซึ่งยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิดเข้มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ 13 จังหวัดตามที่ประกาศไปนั้น ทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมจัดหาสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาล-เตียงสนามรองรับประชาชนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับรักษาตัวยังภูมิลำเนา เนื่องจากไม่สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลได้

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะส.ส. จังหวัดพะเยา ซึ่งพรรคมอบหมายให้รับผิดชอบดูแล 8 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัด แม่ฮ่องสอน จังหวัดน่าน จังหวัดแพร่ จังหวัดลำพูน และจังหวัดลำปาง จึงริเริ่มโครงการ"พาพี่น้องพะเยากลับบ้าน"โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสาธารณสุขจังหวัด มณฑลทหารบกที่ 34 และกองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา

"ธรรมนัส"ตั้งรพ.สนาม1,000เตียงรับคนพะเยากลับบ้านรักษาโควิด

เบื้องต้นจะประสานกรมทางหลวงพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกพี่น้องชาวจังหวัดพะเยา ที่ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางกลับบ้านตามโครงการดังกล่าว ซึ่งจะขอการสนับสนุนให้จัดจุดพักระหว่างการเดินทางหนึ่งจุด ภายใต้มาตรการดูแลของสาธารณสุขอย่างเข้มแข็ง ดังนั้นขอให้พี่น้องชาวจังหวัดพะเยา ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด หรือป่วยด้วยโรคโควิด -19 หรือมีผลตรวจโควิด - 19 เป็นบวก หากต้องย้ายมารักษาตัวในพื้นที่จังหวัดพะเยา ขอให้ปฏิบัติตามกระบวนการ ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาประกาศไว้ หรือติดต่อศูนย์ประสานงานรับคนพะเยากลับบ้าน ทางโทรศัพท์ 054-409123, 054-409124 ได้ทุกวัน

เบื้องต้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ได้จัดเตรียมทั้งโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาล-เตียงสนามรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิดตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด รวมถึงจังหวัดอื่นๆที่ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลก็ได้จัดเตรียมความพร้อมไว้เช่นกัน จากนั้นร้อยเอกธรรมนัส และคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม จังหวัดพะเยา ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,000 เตียง