posttoday

สมุย-พะงัน-เกาะเต่า พร้อมเปิดรับต่างชาติ 15 ก.ค.นี้

04 กรกฎาคม 2564

เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ก.ค.นี้ในรูปแบบ สมุย พลัส โมเดล ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีน

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย นายสุนทร ภู่ไพบูลย์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย แถลงความพร้อมเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ในรูปแบบ "สมุย พลัส โมเดล" (Samui Plus Model) หลังจากประชากรทั้ง 3 เกาะ ได้ฉีดวัคซีนรวมกันแล้วเกินกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร ตามข้อกำหนดกรมควบคุมโรค

ซึ่งทุกภาคส่วนของเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า มีความพร้อมทั้งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน ชาวต่างชาติ และกลุ่มแรงงานต่างชาติ 3 สัญชาติ (เมียนมา ลาว กัมพูชา)ในพื้นที่ 3 เกาะ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไม่ให้กระทบต่อการเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เริ่มตั้งแต่นักท่องเที่ยวเดินทางถึงท่าอากาศยานสมุย หรือท่าเทียบเรือ จะมีการตรวจสอบเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้งการได้รับวัคซีนตามข้อกำหนดไว้ หรือมีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจและแสดงถึงความปลอดภัยในการเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งทุกขั้นตอนไปจนถึงการเข้าที่พัก การท่องเที่ยวจนถึงการเดินทางออกจากเกาะมีแผนปฎิบัติไว้พร้อมแล้ว

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย กล่าวว่า ประชากรบนเกาะสมุย ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 77,000 คนจากจำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ประมาณ 106,000 คน หรือร้อยละ 72.89 ส่วนที่เกาะพะงัน ฉีดวัคซีนแล้ว 7,800 คน จากจำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ประมาณ 14,000 คน หรือร้อยละ 55 และที่เกาะเต่า ฉีดวัคซีนแล้ว 3,600 คน จากประชากรที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ประมาณ 4,000 คน หรือร้อยละ 89 รวม 3 เกาะฉีดวัคซีนแล้ว 89,000 คน จากจำนวนประชากรประมาณ 125,000 คน มีภูมิคุ้มกันหมู่ร้อยละ 71.4

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า มีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และได้เตรียมจัดการให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาท่องเที่ยวมีความปลอดภัย โดยไม่ต้องกังวลมาท่องเที่ยวแล้วกลับไปจะถูกกักตัว ซึ่งพื้นที่เกาะสมุยเดินทางเข้าออกได้เป็นปกติให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาเพียงแค่มีใบรับรองการฉีดวัคซีนเท่านั้นซึ่งช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่ดีที่สุดฝั่งอ่าวไทย สภาพอากาศดี และทะเลธรรมชาติสวยงาม

สำหรับ การเปิดท่องเที่ยว 3 เกาะในรูป Samui Plus Model ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เริ่มต้นจากวันที่ 1-7 ของการเดินทางนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องพักอยู่ที่เกาะสมุย โดยวันที่ 1-3 พักอยู่แบบ Area Quarantine ส่วนวันที่ 4-7 ออกท่องเที่ยวในระบบปิด Sealed Route และวันที่ 8 -14 หรือสัปดาห์ที่ 2 ให้ท่องเที่ยวแบบเสรีสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาะพะงัน และเกาะเต่าได้ ส่วนการตรวจหาเชื้อจะมีการตรวจ RT -PCR ทั้งหมด 3 ครั้ง ในวันที่ 1 ของการเดินทางมาถึง วันที่ 6 -7 ของสัปดาห์และวันที่ 12 -13 ของสัปดาห์