posttoday

เจ้าหนี้ไม่เจรจา"สมศักดิ์"หาบ้านใหม่ให้ 4 แม่เฒ่าสุโขทัย

02 กรกฎาคม 2564

สุโขทัย- "สมศักดิ์"หาบ้านใหม่ให้ 4 แม่เฒ่าสุโขทัย หลังเจ้าหนี้ไม่เจรจาด้วย เตรียมทำบุญบ้านใหม่พรุ่งนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและคณะ ลงพื้นที่เพื่อเข้าพบนางนิตยา จิวตระกูล เจ้าของที่ดินและโจทก์ที่ยื่นฟ้อง 4 แม่เฒ่า ที่บ้าน แต่ปรากฏว่า นางนิตยาปิดบ้านไม่ให้เข้าพบและติดต่อไม่ได้ จากนั้นได้ประสานงานผ่านลูกชายของนางนิตยาเพื่อจะมาขอคำตอบว่าจะขายที่ดินและบ้านคืนหรือไม่ เพราะยายมีเงินจากการบริจาคจากที่มีคนเห็นใจ แต่นางนิตยา ปิดบ้านไม่เจรจาด้วยถือเป็นการปฏิเสธ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อยากแก้ปัญหาและข้อครหาต่างๆ ให้ทุกฝ่าย แต่ทำได้แค่นี้ ซึ่งตนได้ให้ นายก อบจ. นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยจัดหาที่ดินที่เหมาะสม และประสาน ธนาคารออมสินเพื่อหาที่ดินไว้ แต่อยากให้โอกาสให้นางนิตยาก่อน เพราะทราบว่าบ้านคุณยายทั้ง 4 นั้นเป็นบ้านเก่า มีประวัติยาวนาน น่ากลัว คนอื่นไม่น่าจะกล้าอยู่ เห็นใจเจ้าของที่ จึงพยายามทำงานเต็มที่ ซึ่งหากไม่ขายจะให้คุณยายย้ายไปที่อื่น และจะไม่คุยกับนางนิตยาอีกต่อไป

จากนั้นนายสมศักดิ์ และคณะ ได้เดินทางไปยังบ้านของ 4 คุณยาย เพื่อพูดคุยและแจ้งผลสรุปโดยบอกกับคุณยายทั้ง 4 คนว่า สิ่งที่อยากได้คือซื้อบ้านคืน แต่ไม่สำเร็จ มีผู้ใหญ่หลายท่านที่ไปด้วยกันวันนี้ที่บ้านนาบนิตยา แต่เขาไม่ให้พบ ปิดบ้าน เขาคงไม่คุยถือว่าหมดเวลาคุยแล้ว และเราได้ประสานบ้านหลังใหม่ เป็นของธนาคารออมสิน ซึ่งไปดูแล้ว เหมาะสม มีห้องอยู่ได้หลายสิบคน แต่ไม่ใช่บ้านใหม่ ที่ดินอาจจะไม่กว้างเท่าที่เดิม และธนาคารออมสินพร้อมจะขายให้ ตนจึงหารือกับหน่วยงานต่างๆ ทุกคนเห็นชอบเป็นบ้านที่ ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก แต่พื้นที่ติดกันกับ ต.สามเรือน และส่วนใหญ่ชาวบ้านที่ ต.สามเรือนก็อพยพมาจาก ต.ปากน้ำ ซึ่งเป็นเขตติดต่อกัน ระยะทางไม่ไกลจากบ้านเดิม ซึ่งได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านช่วยตัดหญ้าและซ่อมแซมบ้านให้เสร็จในวันนี้ เพราะพรุ่งนี้จะไปส่งคุณยาย และทำบุญบ้านใหม่ด้วย

ระหว่างที่นายสมศักดิ์ แจ้งรายละเอียด คุณยายได้ร้องไห้ออกมา และบอกว่า "อยากตายที่นี่ ไม่อยากย้ายไปไหน" โดยนายสมศักดิ์ได้พยายามปลอบและบอกว่า ขอให้ไปตั้งหลักที่บ้านใหม่ก่อน หากอยู่ที่นี่จะทำให้ผู้ใหญ่ทางราชการเดือดร้อน เพราะเป็นคำสั่งศาล ที่ท่านอนุโลมให้อยู่ถึง 16 ก.ค. ขอให้คุณยายเห็นน้ำใจของคนที่ช่วยเหลือ บ้านใหม่ก็จะมีความสุขไม่แพ้ที่เดิม อาจจะมีความสุขกว่าเดิมก็ได้ หากไม่รีบทำให้เสร็จยายจะต้องร้องไห้ไปอีกนาน จึงตัดสินใจไม่รอนางนิตยา หากจะมาขายก็ไม่เอาแล้ว คุณยายอาจจะเสียใจกับการเสียที่อยู่เก่า แต่จะได้ไปเริ่มต้นใหม่และยังได้อยู่รวมกับครอบครัวทั้งหมด ซึ่งคุณยายก็ยอมและตอบตกลงที่จะย้าย

ต่อมานายสมศักดิ์ และคณะได้เดินทางไปยัง บ้านใหม่ของยายทั้ง 4 คน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก เป็นบ้านขายทอดตลาดของธนาคารออมสิน มีพื้นที่ทั้งหมด 232 ตารางวา เป็นบ้านปูนชั้นเดียวมี 3 ห้องนอน ห่างจากบ้านเดิมประมาณ 8 กิโลเมตร โดยได้เข้าตรวจดูความเรียบร้อย ซึ่งเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้เราแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซ่อมแซมส่วนที่ทรุดโทรมให้คุณยายได้เข้าอยู่ได้ ทั้งนี้ตนต้องขอบคุณทุกคนที่นี่ ที่เป็นแรงใจสำคัญในการแก้ไข ตลอดจนผู้ที่บริจาคเงินช่วยคุณยาย รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาล ที่ช่วยประสานกับธนาคารออมสิน ให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในครั้งนี้ด้วย และวันพรุ่งนี้(3ก.ค.64) จะพายายมายังบ้านใหม่และนิมนต์พระมาทำบุญบ้านใหม่ด้วย

เครดิตภาพ เฟซบุ๊ก สมศักดิ์ เทพสุทิน