posttoday

จับสาวปั่นแชร์ลูกโซ่หลอกลงทุนในกลุ่มไลน์สุดท้ายเชิดเงินหนี

29 มิถุนายน 2564

ตำรวจคอมมานโดจับสาว 27 นายทุนแชร์ลูกโซ่หลอกลงทุนในกลุ่มไลน์ให้ค่าตอบแทนสูง ผู้เสียหายนับสิบความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท สารภาพฉ้อโกงจริงนำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปพ. สั่งการ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ. พ.ต.ต.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ สว.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ.นำกำลังจับกุม น.ส.ลภัสนันท์ จีรภัทรพงศ์ อายุ 27 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 101/2563 ลง 5 มี.ค.63 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน” และหมายจับลักษณะเดียวกันรวม 4 หมาย ได้หน้าบ้านเลขที่ 7/156 หมู่บ้านร่มโพธิ์ ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ น.ส.ลภัสนันท์ ผู้ต้องหาได้ชักชวนเพื่อนและคนรู้จักในกลุ่มเอพพลิเคชั่นไลน์ ให้ร่วมลงทุนในรูปแบบเงินออม อ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูง เช่น ร่วมลงทุน 30,000 บาท ครบกำหนด 12 วัน จะได้ผลตอบแทน 9,000 บาท หรือร่วมลงทุน 20,000 บาท ครบกำหนด 5 วัน จะได้ผลตอบแทน 2,400 บาท

จับสาวปั่นแชร์ลูกโซ่หลอกลงทุนในกลุ่มไลน์สุดท้ายเชิดเงินหนี

อย่างไรก็ตาม หากมีการชักชวนเพื่อนมาลงทุนก็จะมีค่าคอมมิชชั่นให้ ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อและเข้าร่วมลงทุนเป็นจำนวนมาก และปรากฏว่าเมื่อถึงกำหนดจ่ายเงินค่าตอบแทน ผู้ต้องหาก็ได้หลบหนีไป เบื้องต้นมีผู้เสียหายกว่า 10 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท รวมตัวกันเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับไว้ กระทั่งตำรวจคอมมานโดตามจับกุมได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน น.ส.ลภัสนันท์ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ว่า ได้ฉ้อโกงจริงและได้นำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายส่วนตัว จึงนำส่ง สภ.แม่โจ้ดำเนินคดีต่อไป