posttoday

"ธรรมนัส"ขับเคลื่อนโครงการปลูกพืชสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดินภาคตะวันออก

25 มิถุนายน 2564

รมช.เกษตรฯลงพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา มอบส.ป.ก.4-01ตรวจความคืบหน้าการขับเคลื่อนโครงการปลูกพืชสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดินภาคตะวันออกรองรับEEC

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบหนังสืออนุญาตให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) และสัญญาเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ณ ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปที่ดิน สาขา จ.ฉะเชิงเทรา ว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จ.ฉะเชิงเทรา นั้น มีพื้นที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน 10 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.บางน้ำเปรี้ยว อ.บางคล้า อ.บ้านโพธิ์ อ.คลองเขื่อน อ.ราชสาส์น อ.พนมสารคาม อ.แปลงยาว อ.สนามชัยเขต และอ.ท่าตะเกียบ  มีเนื้อที่ประมาณ 873,281 ไร่ โดยได้จัดที่ดินให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์จำนวน 38,786 ราย 48,917 แปลง เนื้อที่ประมาณ 695,727 ไร่ คงเหลือ 170,916 ไร่

ทั้งนี้ได้ดำเนินการและนอกเหนือจากการจัดสรรที่ดินแล้วนั้น ทาง ส.ป.ก. ยังมีการบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงอื่นๆ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค ส่งเสริมพัฒนาอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิต และสนับเงินทุนกองทุนปฏิรูปที่ดิน เพื่อสร้างรายได้และอาชีพ

"ธรรมนัส"ขับเคลื่อนโครงการปลูกพืชสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดินภาคตะวันออก

ขณะเดียวกันมอบสัญญาเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ ส.ป.ก.จัดซื้อ เพื่อขับเคลื่อนโครงการปลูกพืชสมุนไพรการขยายพันธ์พืช พัฒนาการผลิตและตลาดพืชสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดินภาคตะวันออกจ.ฉะเชิงเทรา ด้วย เพื่อเป็นทางเลือกในการทำเกษตร ที่จะสามารถให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้ สำหรับ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญ เชื่อมโยงระบบโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ มีศักยภาพการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และอุตสาหกรรม ดังวิสัยทัศน์ที่ว่า “ฉะเชิงเทราเชื่อม EEC สู่เมืองที่อยู่อาศัยชั้นดี” ภายใต้การพัฒนาแบบจำแนกเชิงพื้นที่ “อุตสาหกรรมสีเขียว ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แหล่งผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย สังคมมีคุณภาพ ป่าและน้ำอุดมสมบูรณ์” ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการแข่งขันด้านการผลิต การแปรรูป และการส่งออกของภาคการเกษตร

"ธรรมนัส"ขับเคลื่อนโครงการปลูกพืชสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดินภาคตะวันออก