posttoday

ระดมเครื่องสูบน้ำช่วยชาวลพบุรีพิษฝนทิ้งช่วงกระทบพื้นที่เกษตร

22 มิถุนายน 2564

กรมชลประทานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จ.ลพบุรี โดยเฉพาะในเขตลุ่มน้ำบางขามยาวกว่า 25 กม.ไม่มีน้ำไหลผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว กระทบน้ำดิบผลิตประปาพื้นที่การเกษตร

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน(ชป.) เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ประเทศไทยโดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลางเกิดฝนทิ้งช่วง ซึ่งในช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมาพบว่า มีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 37% กรมชลประทาน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบปะผู้นำชุมชนและเกษตรกรผู้ใช้น้ำในพื้นที่ เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางแก้วิกฤติน้ำแล้ง ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

ทั้งนี้ เบื้องต้นสำนักงานชลประทานที่ 10 และสำนักเครื่องจักรกล เร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว 2 เครื่อง ที่ปากคลองส่งน้ำ 13 ขวา ช่วยเหลือประปา หมู่ 1หมู่ 2 ต.มหาสอน และประปา หมู่ 3 ต.สนามแจง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 3 เครื่อง ที่ปากคลอง Waste Way บ้านกล้วย เพื่อเร่งสูบทอยน้ำจา คลองชัยนาท – ป่าสัก เติมแม่น้ำบางขาม อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เนื่องจากไม่มีน้ำไหลผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว ทำให้ปริมาณน้ำดิบไม่เพียงพอสำหรับผลิตประปา พร้อมทั้งกำหนดรอบเวร หลังสูบน้ำเข้าสู่แม่น้ำบางขามแล้ว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรนาข้าว ในพื้นที่ 4 ตำบล (ต.มหาสอน, บางพึ่ง ,บ้านชี และบางขาม) รวมประมาณ 30,000 ไร่

ระดมเครื่องสูบน้ำช่วยชาวลพบุรีพิษฝนทิ้งช่วงกระทบพื้นที่เกษตร

นอกจากนี้ ยังเร่งดำเนินโครงการขุดลอกแม่น้ำบางขาม เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว โดยระยะที่ 1 ความยาว 14 กโลเมตร กว้าง 40 เมตร ลึก 3 เมตร พร้อมแก้มลิง 3 แห่ง ขณะนี้ได้จัดทำแบบขุดลอกและประมาณราคาเรียบร้อยแล้ว หากได้รับงบประมาณ สามารถดำเนินการได้ทันที เมื่อขุดลอกแล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มปริมาณน้ำในแม่น้ำบางขาม ได้กว่า 2,000,000 ลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำตามมาตรการที่วางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อให้มีน้ำอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ ตลอดจนน้ำเพื่อการเกษตรอย่างเพียงพอตามแผนการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 64 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์  โดยทำการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ ตลอดจนการจัดสรรน้ำแบบรอบเวรให้กับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ต่างๆ รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน