posttoday

เอกชนพร้อมเปิดเมืองพัทยาขอศบค.เร่งจัดสรรวัคซีน9แสนโดส

22 มิถุนายน 2564

ชลบุรี-8 องค์กรภาคธุรกิจท่องเที่ยวเดินหน้าแผนเปิดท่องเที่ยวพัทยา 1 ส.ค.นี้ พร้อมเร่งเสนอศบค.ขอจัดสรรวัคซีน 9 แสนโดส ระบุเอกชนพร้อมแต่รัฐบาบยังไม่มีความชัดเจน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.นายบุญอนันต์ พัฒนสิน นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่เมืองพัทยามีแผนที่จะเปิดเมืองท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบใหม่ให้ทันในช่วงเดือนส.ค.ตามโครงการ Pattaya Move on ในรูปแบบของ Sealed Route หรือการกำหนดพื้นที่ท่องเที่ยวเฉพาะใน 2 อำเภอหลักได้แก่ บางละมุง-สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งสิ่งสำคัญคือ ประชาชนและบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่จะต้องได้รับวัคซีนครบ 70 % ตามเป้าหมายหรือประมาณ 4.5 แสนรายหรือ 9 แสนโดส

ทั้งนี้ ล่าสุดตัวแทนจาก 8 องค์กรภาคธุรกิจท่องเที่ยวได้เดินทางเข้าพบ พิพัฒน์ รัชกิจประการรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ขับเคลื่อนแผนโครงการดังกล่าวให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีการจัดสรรวัคซีนได้ตรงตามจำนวนและระยะเวลาตามที่ระบุไว้หรือไม่ ด้วยพบว่า การกระจายวัคซีนของภาครัฐตามแผนเดิมนั้น จำเป็นต้องจัดสรรใหม่ไปยังพื้นที่เสี่ยงในหลายจุด อย่าง กทม.และคลัสเตอร์ต่างๆในประเทศ จนทำให้ปริมาณการจัดสรรไม่ตรงตามที่คาดการณ์ไว้ อย่างกรณีของภาคการท่องเที่ยวที่มีการนำเสนอรายชื่อผ่านไปทาง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี กว่า 1 หมื่นรายชื่อแต่ที่ผ่านมาได้รับการจัดสรรเพียง 200 กว่ารายเท่านั้

เอกชนพร้อมเปิดเมืองพัทยาขอศบค.เร่งจัดสรรวัคซีน9แสนโดส

นายบุญอนันต์ กล่าวว่า นับตัวเลขจนถึงปัจจุบันพบว่าในพื้นที่เมืองพัทยา มีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 6-7 หมื่นราย จากจำนวนตัวเลขของผู้ที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ทันเพื่อรองรับการเปิดเมืองท่องเที่ยวอีกครั้งจำนวนกว่า 4.5 แสนราย จากการรับฟังคำชี้แจงพบว่าที่ผ่านมาปัญหาติดอยู่ที่การผลิตและการส่งมอบวัคซีนจากผู้ผลิต ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันแล้วว่า ขณะนี้เริ่มได้รับการจัดส่งวัคซีนแล้วและจะทันกำหนดระยะเวลาในช่วงเดือนก.ย.นี้อย่างแน่นอน ส่วนแผนการจัดทำ Sealed Route ของเมืองพัทยานั้นก็จะได้นำเรื่องเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อจัดสรรวัคซีนให้ให้ ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนและ ไทม์ไลน์ของภาครัฐอีกครั้งว่าจากนี้จะเดินหน้าอย่างไร โดยจนถึงขณะนี้ทางภาคเอกชนก็ตั้งความหวังไว้ว่าโครงการน่าจะสำเร็จในสัดส่วน 70 % เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน แต่คงจะมาเสียเวลาในการรอการจัดสรรวัคซีนแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ ดังนั้นทางภาคธุรกิจท่องเที่ยวต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับให้ทันตามกำหนดด้วย เช่น ข้อกำหนดในการจัดทำ Sealed Route หรือการจัดการท่องเที่ยวในรูปแบบจัดทำข้อกำหนดพื้นที่ท่องเที่ยว การเข้าพัก การเดินทาง และการควบคุมป้องกันในสถานที่ท่องเที่ยว ต้องได้ตรงตามมาตรฐาน Sha + และ SOP ของภาครัฐ โดยในวันนี้จะมีการประชุมร่วมกับห้างสรรพสินค้าต่างๆในพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อหาแนวทางในการจัดสรรพื้นที่บริการรองรับนักท่องเที่ยวเพื่อรองรับโครงการด้วย จนถึงขณะนี้มั่นใจว่าทุกภาคส่วนในพื้นที่มีการตั้งการ์ดสูง และมีมาตรการในการป้องกันอย่างเข้มงวด ทั้งเรื่องของการสวมใส่หน้ากากอนามัย การใช้เจล ล้างมือ การเว้นระยะทางสังคมหรือ Social Distancing โดยจะเห็นได้จากคลัสเตอร์หรือพื้นที่เกิดการติดเชื้อไม่พบว่ามีพื้นที่ท่องเที่ยวแต่อย่างใด