posttoday

ทหารแจงเหตุปะทะเดือดในรีสอร์ตปัตตานีคนร้ายตาย2ศพ

21 มิถุนายน 2564

รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.แจงยิบเหตุปะทะในรีสอร์ตปัตตานีส่งผลให้คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย เผยประวัติร้ายมีหมายจุบติดตัวอื้อ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. พ.อ.วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เหตุการณ์กรณีเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามาหลบซ่อนตัวในพื้นที่ บ.ปาตาบูดี ม.3 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี และได้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นเป็นเหตุให้ผู้ก่อเหตุรุนแรง เสียชีวิต 2 ราย ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี และหน่วยปฏิบัติพิเศษร่วมประจำจังหวัดปัตตานี สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าติดตามบังคับใช้กฎหมายผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่มของ นายอัมรัน มะหิเละ จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ว่ามีบุคคลเป้าหมายเข้ามาเคลื่อนไหวบริเวณ Awada รีสอร์ต บ้านปาตาบูดี ม.3 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่จึงใช้กำลังเข้าติดตามบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 04.24 น.

ทั้งนี้ ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง โดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนักภายใต้การมีส่วนร่วมและรับรู้ของทุกฝ่ายในพื้นที่ โดยได้เชิญผู้นำศาสนา และผู้นำในพื้นที่ ร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายที่อยู่ภายในรีสอร์ตเข้ามอบตัว นานกว่า 6 ชม. ในระหว่างทำการเจรจา กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะ จนเกิดการยิงต่อสู้กันหลายระลอก โดยเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. เมื่อเสียงปืนสงบลง เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบบริเวณพื้นที่โดยรอบที่เกิดเหตุ ตรวจพบคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก และลูกระเบิดขว้างแบบ M67 1 ลูก ขั้นต้นทราบชื่อผู้เสียชีวิตประกอบด้วย

ทหารแจงเหตุปะทะเดือดในรีสอร์ตปัตตานีคนร้ายตาย2ศพ

1.นายอัมรัน มะหิเละ อายุ 28 ปี ภูมิลำเนา บ้านเลขที่ 10 ม.5 ต.สะดาวา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี มีหมายจับ จำนวน 5 หมาย ซึ่งเคยถูกควบคุมตัวไปดำเนินการซักถาม ณ ศูนย์ซักถาม ฉก.ทพ.43 เมื่อปี 58 และได้ให้การปฏิเสธไม่เคยเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่หน่วยจึงได้ปล่อยตัว และ 2. นายอาดือเระ มันปุเตะ อายุ 31 ปี ภูมิลำเนา บ้านเลขที่ 64/1 ม.4 ต.ธารครี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 2 หมาย

จากการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมของคนร้ายที่เสียชีวิตทั้ง 2 ราย พบว่า เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการในพื้นที่ มีหมายจับ ป.วิ อาญารวม จำนวน 7 หมาย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุสำคัญหลายเหตุการณ์ สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง อาทิ เหตุยิงเจ้าหน้าที่ อส.ชคต.ประจัน จำนวน 4 ศพ ในพื้นที่ ม.5 ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อ 10 ม.ค. 62, เหตุยิง อส.ภานุพงศ์ ชูมณี ในพื้นที่ ม.4 ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อ 11 มิ.ย. 60, เหตุยิง นายอภิวัชญ์ ดอนพล และ นายกิตติศักดิ์ ดอนพล ในพื้นที่ ม.3 ต.สุโบ๊ะยือไร อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อ 9 ก.ย. 60, เหตุลอบวางระเบิดบริเวณถนนวันเวย์ ต.ท่ายามู ต.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อ 11 ก.พ. 61 และทำหน้าที่ปล้นรถยนต์กระบะมาสด้า ธันเดอร์ สีบรอนซ์ ทะเบียน บง 7378 นราธิวาส เพื่อนำไปใช้ในการรับส่งคนร้ายที่ก่อเหตุปล้นรถยนต์จากเต็นท์รถวังโต้คาร์เซ็นเตอร์ ในพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อ 16 ส.ค. 60 เป็นต้น รวมไปถึงยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีสำคัญอีกหลายคดีในพื้นที่ สำหรับในส่วนของรีสอร์ตที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีส่วนรู้เห็นกับการเข้ามาใช้เป็นที่พักพิงของผู้ก่อเหตุหรือไม่ หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ประกอบการดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าระวังและเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ อีกทางหนึ่งด้วย หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร. 061-173-2999 หรือสายด่วน 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง