posttoday

บุกยึดหอยลายเถื่อนชาวเมียนมานำมาทิ้งไว้ก่อนเผ่นหนี

20 มิถุนายน 2564

ภูเก็ต-ศรชล.ระนองยึดหอยลาย 55 กระสอบน้ำหนัก1,600 กิโลกรัมไม่ผ่านพิธีศุลกากรพบชาวเมียนมาขนใส่เรือมาวางทิ้งไว้ก่อนขับเรือหนีไป

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3/ผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 3 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ศรชล.ภาค 3 โดย ศรชล.จังหวัดระนองและศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง บูรณาการร่วมกับฉก.ร.25 (จุดตรวจเกาะสาระนีย์) ชป. ฉลาม ศุลกากรระนอง ตม.ระนอง ลาดตระเวนทางน้ำเพื่อน้ำสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บริเวณแนวชายแดนทางทะเลไทย-เมียนมาตลอดจน ท่าเทียบเรือและแพปลา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ

ทั้งนี้ จากการตรวจลาดตระเวนไปถึงแพร้างไม่มีชื่อได้สังเกตเห็นสิ่งของต้องสงสัยวางอยู่โดยไม่มีผู้ดูแล จึงได้เข้าทำการตรวจสอบพบว่ามีหอยลายยังมีชีวิตจำนวน 55 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 1,600 กิโลกรัมวางอยู่ในบริเวณดังกล่าวในลักษณะรอการเคลื่อนย้าย เจ้าหน้าที่ได้สอบถามบุคคลบริเวณดังกล่าวได้รับคำตอบว่า เห็นชายชาวเมียนมานำมาวางไว้แล้วขับเรือออกไป เจ้าหน้าที่จึงรอเฝ้าอยู่เป็นเวลาพอสมควรไม่มีผู้ไดแสดงเป็นเจ้าของ

บุกยึดหอยลายเถื่อนชาวเมียนมานำมาทิ้งไว้ก่อนเผ่นหนี

จากสภาพความผิดและพฤติการณ์แห่งคดี มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าสิ่งของที่พบเป็นของซึ่งมีเมืองกำเนิดมาจากต่างประเทศ นำเข้ามาโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากรอย่างถูกต้องแต่อย่างใด เป็นของอันพึงต้องริบหรือพิสูจน์ความผิดตามกฎหมาย เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาจมีความผิดตามมาตรา 242, 244 และ 246 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 จึงได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 166 และ 167 ยึดของจำนวนดังกล่าวนำส่งด่านศุลกากรระนองเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

บุกยึดหอยลายเถื่อนชาวเมียนมานำมาทิ้งไว้ก่อนเผ่นหนี