posttoday

หลวงพ่อโต้ถูกใส่ร้ายปมชาวบ้านร้องตัดต้นไม้สร้างกุฏิสำนักสงฆ์

19 มิถุนายน 2564

บุรีรัมย์-ชาวบ้านร้องตรวจสอบสำนักสงฆ์ตัดต้นไม้สร้างศาลากุฏิทั้งห้ามโยมผู้หญิงเข้าหลวงพ่อโต้ถูกใส่ร้าย

เมื่อวันที่ 19มิ.ย.64 ตัวแทนชาวบ้านบ้านโคกเมือง ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย และตัวแทนชาวบ้าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เรียกร้องให้ตรวจสอบสำนักสงฆ์ห้วยลึกใกล้อ่างเก็บน้ำห้วยลึกว่า หลวงพ่อธนภัทร หรือหลวงพ่อเจมซึ่งพำนักอยู่ที่สำนักสงฆ์เพียงรูปเดียวสั่งให้คนตัดต้นไม้ขนาดใหญ่รอบที่ตั้งสำนักสงฆ์โดยไม่รู้ว่าเป็นที่พื้นที่ป่าไม้แล้วนำไม้ที่ตัดไปทำการก่อสร้างศาลา กุฏิ หลายหลังทำรั้วและประตูกั้นห้ามไม่ให้ชาวบ้านนำวัว ควาย เข้าไปเลี้ยงทั้งที่เดิมเคยเป็นทำเลเลี้ยงสัตว์และยังห้ามไม่ให้โยมผู้หญิงเข้าไปในสำนักสงฆ์โดยไม่ทราบสาเหตุ

ด้านหลวงปู่เจม บอกว่า อาตมาธุดงค์มาสถานที่แห่งนี้ ตั้งแต่ปี 2540 ดูแลอนุรักษ์ป่าด้วยการปลูกต้นไม้ต่างๆ ไปแล้วมากกว่า 100 ต้น และปัจจุบันก็เพาะพันธุ์กล้าไม้เตรียมปลูกเพิ่มเรื่อยๆไม่ได้ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ เพียงตัดยอดหรือกิ่งเล็กออกให้แตกงอกใหญ่เท่านั้น ส่วนพื้นที่ที่ตั้งสำนักสงฆ์ก็เป็นพื้นที่ของป่าที่ได้รับอนุญาตให้ตั้งสำนักสงฆ์ถูกต้องสามารถตรวจสอบกับอบต.ได้ ส่วนกรณีที่ล้อมรั้วยอมรับว่าล้อมจริงแต่เพื่อป้องกันไม่ให้วัว ควายเข้าไปกินต้นไม้ที่อาตมาปลูกไว้ แต่ไม่ได้ปิดล็อกประตู และไม่ได้ห้ามโยมผู้หญิงเข้าตามที่ใส่ร้าย

ขณะที่นายประสิทธ์ ลอยประโคน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บอกว่าในพื้นที่มีสำนักสงฆ์หลายแห่งส่วนชาวบ้านญาติโยมจะไปทำบุญหรือศรัทธาสำนักสงฆ์ไหน ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่เท่าที่ได้ยินชาวบ้านส่วนใหญ่บอกมาก็บอกว่าหลวงพ่อที่ดูแลสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งเป็นพระที่ปฏิบัติดี ไม่ได้มีเรื่องเสียหายอะไร ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าเกี่ยวกับพื้นที่ที่ตั้งสำนักสงฆ์ว่าถูกต้องหรือไม่อย่างไรทั้งกล่าวหาว่ามีการลักลอบตัดไม้สร้างศาลาหรือกุฏิก็ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย