posttoday

ทุกข์รากหญ้า! จ่ายค่าฌาปณกิจสหกรณ์ไม่ได้คืน ต้องกู้หนี้ยืมสินทำศพ

19 มิถุนายน 2564

นครราชสีมา-ทุกข์รากหญ้า ! ชาวบ้านจ่ายเงินฌาปณกิจสหกรณ์บัวใหญ่แต่ไม่ได้คืน ญาติพี่น้องเสียชีวิตต้องไปกู้เงินมาทำศพ

ชาวบ้านชาวอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา นับร้อยคนไปขอความช่วยเหลือกับนายโกศล ปัทมะ ส.ส.เขต5 เพื่อไทยนครราชสีมากรณีจ่ายเงินค่าฌาปนกิจ ให้กับสมาคมฌาปณกิจสงเคราะห์เพื่อการเกษตร 3 สหกรณ์การเกษตรอำเภอบัวใหญ่ กระทั่งมีผู้เสียชีวิตแต่สมาคมไม่มีค่าจัดงานศพให้อ้างว่าไม่มีเงินในบัญชี ทำให้สมาชิกซึ่งคนในครอบครัวเสียชีวิตไม่ได้เงินค่าทำศพ กว่า 100 ศพแล้วทั้งที่จ่ายให้สมาคมฯ มาโดยตลอด

ทุกข์รากหญ้า! จ่ายค่าฌาปณกิจสหกรณ์ไม่ได้คืน ต้องกู้หนี้ยืมสินทำศพ

คุณยายสายบัว จันทร์ร้อยเอ็ด ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯจะเรียกเก็บเงินต่อเมื่อมีผู้เสียชีวิตต่อคนๆละ 20 บาท แต่เมื่อครบ 125 ศพ จะจ่ายเป็นเงิน 2,500 บาท แต่เมื่อมีสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิตลง ชาวบ้านก็ต้องการเงินปันผลมาทำศพ ศพละ 45,000 บาท ครอบครัวมีสมาชิกเสียชีวิตไปแล้ว 2 ศพแต่ได้รับแจ้งว่า ไม่มีเงินเพียงพอจะจ่ายให้ ทั้งที่ขอเงินเพียง 10,000 บาทมาจัดงานศพก่อนก็ยังไม่มีให้ จึงต้องไปหากู้หนี้ยืมสินมาใช้จัดงานศพไปก่อน ทั้งที่ตอนเรียกเก็บค่าสมาชิกก็ต้องไปหากู้ยืมเงินมาจ่ายให้ สุดท้ายก็ต้องมาเป็นหนี้เพิ่มขึ้นอีก

ทุกข์รากหญ้า! จ่ายค่าฌาปณกิจสหกรณ์ไม่ได้คืน ต้องกู้หนี้ยืมสินทำศพ

ที่ผ่านมา สหกรณ์ฯ ขอเวลา 1 เดือนจัดการปัญหาให้เรียบร้อย แต่ก็ผ่านมา มากกว่า 2 เดือนแล้ว ชาวบ้านยังคงไม่ได้รับเงิน วันนี้จึงได้รวมตัวกันยื่นหนังสือให้ ส.ส.ช่วยเหลือ เป็นตัวแทนชาวบ้านเจรจากับสหกรณ์ฯและดำเนินคดีตามกฎหมาย ถ้าหากยังหาเงินมาคืนให้ชาวบ้านไม่ได้.